(MPI) - Ngày 16/4/2020, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội họp cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tham dự phiên họp.
|
Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn |
Tại Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị đã đồng ý về chủ trương “cần có cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng, tạo động lực cho phát triển khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước” và “xây dựng và thực hiện Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với yêu cầu phát triển của Thành phố và quy định của pháp luật”.
Tổng kết 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng và 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã chỉ ra rằng, bên cạnh các thành tựu đạt được vẫn còn có một số hạn chế như cơ chế, chính sách đặc thù chậm được ban hành, một số rào cản, vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời. Công tác quản lý quy hoạch đô thị còn hạn chế. Nguồn vốn đầu tư phát triển chưa đáp ứng nhu cầu, thu ngân sách còn thấp, thu hút đầu tư nước ngoài còn hạn chế. Kết cấu hạ tầng giao thông đô thị thiếu tính đồng bộ kết nối, ô nhiễm môi trường gia tăng. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao không bền vững. Sự liên kết hợp tác chưa hiệu quả của thành phố với các địa phương trong vùng,… đã và đang ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của Thành phố.
Tại Nghị quyết số 43-NQ/TW, Bộ Chính trị giao “Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo việc nghiên cứu, xây dựng các văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước, việc cho phép thành phố Đà Nẵng thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện và giám sát việc thực hiện Nghị quyết”. Vì vậy, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách trong một số lĩnh vực khác so với một số luật hiện hành cho phù hợp với yêu cầu phát triển, quy mô kinh tế - xã hội, trình độ và yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội đối với thành phố Đà Nẵng là cần thiết.
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Nghị quyết của Quốc hội được xây dựng trên 04 nguyên tắc. Thứ nhất, bảo đảm tuân thủ quy định của Hiến pháp và tính hệ thống của pháp luật; phù hợp với Nghị quyết số 43-NQ/TW, phù hợp với các cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Thứ hai, chỉ quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp, thực sự cần thiết đối với yêu cầu phát triển của thành phố Đà Nẵng thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội; thực hiện việc phân cấp mạnh hơn nhưng gắn với trách nhiệm của chính quyền Thành phố trong một số lĩnh vực như quy hoạch, huy động vốn đầu tư, tài chính - ngân sách, hỗ trợ phát triển khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.
Thứ ba, đẩy mạnh phân cấp, tăng tính tự chủ, tăng trách nhiệm của chính quyền thành phố Đà Nẵng, đồng thời đảm bảo nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân các cấp của Thành phố. Việc thí điểm ban hành các chính sách mới phải được đồng thuận của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, bảo đảm sự ổn định và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, không ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư, kinh doanh.
Thứ tư, cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển thành phố Đà Nẵng phải phù hợp với bối cảnh thực tiễn phát triển của địa phương và đặt trong mối tương quan hợp lý với các thành phố lớn khác trong cả nước, đồng thời, bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước, trên cơ sở huy động đa dạng các nguồn lực xã hội để tập trung phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, từng bước giải quyết các thách thức, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới.
Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, các Bộ, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng xây dựng dự thảo Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn, trình Chính phủ cho ý kiến và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khoá XIV theo quy trình một kỳ họp.
Mặc dù được Chính phủ đồng ý xây dựng theo trình tự thủ tục rút gọn nhưng Cơ quan soạn thảo vẫn chủ động thực hiện theo quy trình thủ tục thông thường để đảm bảo chất lượng của Hồ sơ Nghị quyết khi trình Quốc hội đó là: Thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập. Xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị quyết đầy đủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và gửi xin ý kiến của 19 Bộ, cơ quan ngang Bộ. Đồng thời, tổ chức họp thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập và Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng; tổ chức làm việc với đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và đại diện thành phố Đà Nẵng để hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết. Tổ chức tiếp thu giải trình ý kiến góp ý của các Bộ, thành phố Đà Nẵng và ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đã thống nhất và ban hành Nghị quyết số 24/NQ-CP ngày 04/3/2020 thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, được bố cục thành 04 Chương, gồm 21 Điều với nội dung quy định hai nhóm chính sách lớn về cơ chế chính sách để phát triển thành phố và thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị nên việc quy định tên gọi như dự thảo Nghị quyết là bao hàm đầy đủ các nội dung của Nghị quyết.
Trong đó, quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực quản lý về quy hoạch, huy động vốn đầu tư, tài chính - ngân sách, hỗ trợ phát triển khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu, phát triển và thí điểm mô hình chính quyền đô thị đối với thành phố Đà Nẵng. Đối tượng điều chỉnh gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức cá nhân có liên quan. Đồng thời, bổ sung giải thích từ ngữ về “Khu hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo” do chưa có định nghĩa theo quy định hiện hành.
Các cơ chế, chính sách để phát triển thành phố Đà Nẵng quy định tại Chương II gồm: quy định về điều chỉnh quy hoạch Thành phố; huy động vốn đầu tư phát triển; quản lý tài chính - ngân sách; hỗ trợ phát triển khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; thí điểm mô hình chính quyền đô thị; áp dụng pháp luật; điều khoản thi hành.
Tham gia ý kiến tại phiên họp, các Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách thống nhất chủ trương về sự cần thiết phải xây dựng Nghị quyết. Đồng thời, đánh giá Hồ sơ Dự thảo được xây dựng công phu, đầy đủ các nội dung, thành phần theo đúng quy định tại Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự thủ tục thông qua tại một kỳ họp./.
Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư