(MPI) - Hai tiếng Việt Nam luôn tạo cho tôi cảm hứng, năng lượng tích cực, thôi thúc tôi phải làm gì đó nhanh hơn, tốt đẹp hơn cho đất nước Việt Nam. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng tương lai của Việt Nam sẽ rất tốt đẹp. Đó cũng là khát vọng, mong muốn của mỗi người dân Việt Nam để xây dựng một đất nước giàu mạnh hơn, người dân được ấm no, hạnh phúc hơn.
Đây là những chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại Chương trình “Sức sống Việt Nam” với chủ đề mỗi người dân là một sứ giả diễn ra ngày 07/8/2020. Chương trình do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Facebook tổ chức nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao tinh thần dân tộc - vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh quốc gia, xúc tiến đầu tư, phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, vì sự phát triển cộng đồng.
Chia sẻ thông điệp tại Chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh về sức mạnh của dân tộc Việt Nam đó là giá trị văn hóa và con người của Việt Nam. Đó là ý chí, khát vọng của dân tộc Việt Nam, thể hiện từ trong đấu tranh giải phóng dân tộc, với những câu nói bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh như “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập”. Đó là những khát vọng, ý chí để xây dựng đất nước Việt Nam thành một đất nước hùng cường và thịnh vượng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Phải xây dựng cho được đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn và có thể sánh vai được với các cường quốc năm châu”.
|
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Chương trình. Ảnh: MPI |
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, hiện nay, Việt Nam đang sở hữu rất nhiều điều kiện thuận lợi với nền chính trị, xã hội và kinh tế phát triển ổn định, vị trí địa - kinh tế hết sức thuận lợi với dân số đông, nguồn nhân lực dồi dào, tầng lớp thượng lưu đang phát triển. Đồng thời, Việt Nam cũng là thị trường rất lớn, nền kinh tế năng động. Việt Nam cũng đang cải cách và đổi mới, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và cạnh tranh. Đó là những điều kiện rất tốt để bạn bè quốc tế đến với Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, mỗi người Việt Nam cần phải phát huy được giá trị của của mình, thể hiện được tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc; phải chăm chỉ, đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn vì những mục tiêu đã đặt ra để xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng hơn. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tin rằng, với tất cả những điều kiện tốt đó thì bạn bè trên thế giới sẽ biết đến Việt Nam và đến để cùng thực hiện những khát vọng và cùng mơ về những giấc mơ của Việt Nam.
“Chúng tôi rất tự hào về Việt Nam, tự hào về quá khứ hào hùng, kiên cường trong đấu tranh bảo vệ dân tộc, tự hào về những thay đổi của ngày hôm nay với những thành quả Việt Nam đã đạt được, tầm vóc, vị thế, uy tín ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế; tự hào về sự đoàn kết, mạnh mẽ của mỗi người dân trong công cuộc chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Mỗi người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế hãy cùng siết chặt tay nhau hướng về phía trước để cùng chúng tôi xây dựng đất nước Việt Nam. Chúng tôi đã làm được những điều kỳ diệu trong quá khứ và chắc chắn trong tương lai chúng tôi sẽ làm được nhiều điều kỳ diệu hơn nữa trong phát triển đất nước”, Bộ trưởng nói.
Phát biểu tại Chương trình, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham Hanoi) Adam Sitkoff cho biết, hợp tác này là một trong những sáng kiến trọng điểm của Tập đoàn Facebook dành riêng cho Việt Nam nằm trong các hoạt động Kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. 25 năm đánh dấu cột mốc lịch sử trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, ghi dấu qua việc tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư và hợp tác chiến lược. AmCham đánh giá cao các nỗ lực của các doanh nghiệp như Facebook đã góp phần tái khẳng định và hiện thực hóa cam kết lâu dài của Hoa Kỳ nói chung và các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng đối với Việt Nam thông qua những đóng góp và đầu tư vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và sự thịnh vượng dài lâu.
Chia sẻ qua video, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách công Facebook châu Á - Thái Bình Dương Simon Milner cho rằng, các hoạt động này đánh dấu một cột mốc quan trọng thể hiện nỗ lực của Facebook trong suốt những năm vừa qua nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các sáng kiến cộng đồng tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn này. Cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Facebook sẽ cung cấp các chương trình đào tạo và hỗ trợ khác cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy đổi mới và hỗ trợ các cộng đồng địa phương tại Việt Nam phù hợp với các kế hoạch phục hồi kinh tế hậu Covid-19 mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề ra.
|
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động chương trình Sức sống Việt Nam. Ảnh: MPI |
Chương trình “Sức sống Việt Nam” có ý nghĩa hết sức quan trọng, đây cũng là điều kiện để triển khai Chương trình “Tự hào Việt Nam” một cách hiệu quả hơn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp cùng Tập đoàn Facebook để xây dựng, giới thiệu về hình ảnh đất nước con người Việt Nam, hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp và khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam, đồng thời phát triển cộng đồng, xúc tiến đầu tư.
Chương trình gồm chuỗi các hoạt động ý nghĩa, được triển khai toàn diện trên một số lĩnh vực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, thúc đẩy du lịch, đổi mới sáng tạo và hỗ trợ người dân Việt Nam trong và sau đại dịch Covid-19. Nằm trong dòng chảy “Tự hào Việt Nam” do Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư phát động từ cuối năm 2019, sau hợp tác thành công giữa Facebook và Bộ Kế hoạch đầu tư trong chương trình “Bao la Việt Nam" phục hồi ngành du lịch, chương trình “Sức sống Việt Nam” tiếp tục các nỗ lực để hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển trong và sau dịch Covid-19.
Chương trình sẽ đào tạo cho doanh nghiệp các kỹ năng và xây dựng chương trình tìm kiếm, phát triển nguồn lực quốc gia thông qua mạng xã hội với chuỗi các hội thảo trực tuyến, được phát trên fanpage của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và trang Facebook Việt Nam. Cũng trong khuôn khổ chương trình “Tự hào Việt Nam”, từ nay tới cuối năm 2020, hai bên sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hướng tới các đối tượng khác nhau như “Yêu thương Việt Nam” với chuỗi phim ngắn và âm nhạc về trẻ tự kỷ và chương trình “Gậy trắng Việt Nam” với các hoạt động hỗ trợ người khiếm thị.
Chương trình cũng chính thức phát động thử thách “Mỗi người dân là một sứ giả” với ý nghĩa mỗi người dân là một sứ giả trong chống dịch Covid-19 và trong xây dựng, phục hồi kinh tế. Người tham dự quay và gửi những video cá nhân ngắn từ 2-3 phút về những giá trị của người Việt Nam trong thành tích chống dịch Covid-19 cũng như phục hồi kinh tế mạnh mẽ về cho Chương trình. Những thông điệp ý nghĩa từ cuộc thi sẽ là nguồn động viên để cả đất nước cùng nhau vượt qua khó khăn và xây dựng, phát triển đất nước./.
Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư