Ảnh minh họa. (Nguồn: rail.bombardier.com) Ngày 9/6, đại diện Chính phủ Mexico cùng liên danh giữa hai công ty Alstom và Bombardier đã ký hợp đồng trị giá 1,93 tỷ USD mua 42 đoàn tàu cho tuyến đường sắt Tren Maya dài 1.460km nối 5 bang phía Đông Nam, gồm Yucatán, Chiapas, Tabasco, Quintana Roo và Campeche.
Phát biểu với báo giới, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador khẳng định các đoàn tàu sẽ hoạt động trên hệ thống đường ray cũ được nâng cấp và các đoạn mới sẽ chạy song song với hệ thống đường cao tốc quốc gia. Do vậy, siêu dự án đường sắt này sẽ không gây tác động tới môi trường của khu vực Đông Nam.
Tổng Giám đốc Quỹ Quốc gia về Xúc tiến Du lịch (Fonatur) Rogelio Jiménez Pons cho biết các đoàn tàu sẽ được đóng tại nhà máy của liên doanh Alstom-Bombardier ở thành phố Sahagun, bang Hidalgo, miền Trung Mexico. Hợp đồng đóng tàu sẽ đem lại hàng nghìn việc làm cho lao động địa phương.
Chính phủ Mexico đã khởi công xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường sắt Tren Maya vào tháng 5/2020, với tổng vốn đầu tư 139 tỷ peso (khoảng 5,8 tỷ USD).
Giai đoạn 1 của siêu dự án có chiều dài 227km từ thành phố Palenque, bang Chiapas, đến thành phố Escárcega, bang Campeche, và được thi công bởi liên doanh Mota Engil (Bồ Đào Nha), China Communications Construction Company (Trung Quốc) và 3 công ty của Mexico gồm Gavil Ingeniería, Eyasa và Grupo Cosh.
Tren Maya là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm và được ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Adres Manuel Lopez Obrador nhằm khai thác, phát huy những lợi thế tiềm năng về kinh tế, thương mại và du lịch khu vực Đông Nam của Mexico. Theo kế hoạch, 75% vốn đầu tư của dự án được huy động từ ngân sách.
Dự kiến, tuyến đường sắt Tren Maya sẽ được khánh thành vào quý 3/2023. Với thiết kế vận tốc trung bình tối đa là 130 km/h, Tren Maya sẽ tiết kiệm tới 46% thời gian di chuyển của người dân địa phương./.