Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 30/01/2022-08:23:00 AM
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 01/2022 tăng 0,19% so với tháng 12/2021
(MPI) - Theo Báo cáo số 27/BC-TCTK ngày 28/01/2022 của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 01/2022 tăng 0,19% so với tháng 12/2021. So với cùng kỳ năm 2021, CPI tháng 01 tăng 1,94%; lạm phát cơ bản tháng 01/2022 tăng 0,66%.
Ảnh minh họa. Nguồn: MPI

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 1 nhóm hàng có chỉ số giá giảm và 1 nhóm hàng giữ giá ổn định.

Cụ thể, trong 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 1,18% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu vào ngày 25/12/2021; 11/01/2022 và 21/01/2022 làm chỉ số giá xăng tăng 2,65%, dầu diezen tăng 2,81%. Bên cạnh đó, chỉ số giá nhóm phụ tùng tăng 0,13%; dịch vụ khác đối với phương tiện vận tải cá nhân tăng 0,11%; dịch vụ giao thông công cộng tăng 2,51%.

Tiếp đến là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,57% do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng trong dịp Tết khiến giá rượu bia tăng 0,76%; đồ uống không cồn tăng 0,27%; thuốc hút tăng 0,47%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,26% do nhu cầu mua sắm quần áo chuẩn bị Tết Nguyên đán Nhâm Dần tăng. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,18%. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,16%. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,07%, trong đó giá dầu hỏa tăng 2,9%; giá nước sinh hoạt tăng 1% do nhu cầu sử dụng nước cuối năm tăng cao; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,25%, giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,53% do giá sắt thép, xi măng tăng và nhu cầu sửa chữa, trang hoàng nhà cửa đón Tết Nguyên đán tăng. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế và nhóm giáo dục có cùng mức tăng 0,03%.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,39% do giá nhóm đồ trang sức tăng 0,93% theo giá vàng trong nước; dịch vụ cắt tóc gội đầu tăng 1,22%; giá các vật dụng, dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,29% do đang vào mùa cưới; nhu cầu đồ thờ cúng vào dịp cuối năm tăng nên giá các mặt hàng này tăng 0,28%.

Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giữ giá ổn định, trong đó: Lương thực tăng 0,08%; thực phẩm giảm 0,09% do Trung Quốc siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại một số cửa khẩu khiến nông sản của Việt Nam bị ùn tắc, thương lái ngừng mua; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18% do giá xăng dầu, giá thực phẩm tươi sống, giá sữa, dầu ăn tăng khiến các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng giá bán.

Lạm phát cơ bản tháng 01/2022 tăng 0,26% so với tháng 12/2021, tăng 0,66% so với cùng kỳ năm 2021.

Chỉ số giá vàng tháng 01/2022 tăng 1,08% so với tháng 12/2021; giảm 0,07% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 01/2022 giảm 0,32% so với tháng 12/2021 và giảm 0,73% so với cùng kỳ năm 2021./.

Thanh Loan
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

  • Tổng số lượt xem: 701
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)