(MPI) - Ngày 28/4/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Các Vấn Đề Toàn Cầu Ca-na-đa (GAC) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức họp báo công bố “Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19" nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội nâng cao năng lực và hoàn thiện mô hình kinh doanh để đối phó với những bất trắc sau đại dịch.
Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) là các doanh nghiệp với hoạt động kinh doanh và cam kết tạo tác động tích cực cho xã hội và môi trường là hai yếu tố trọng tâm trong chiến lược hoạt động của họ. Cân bằng các mục tiêu xã hội, môi trường với mô hình thương mại cho phép họ giải quyết các thách thức xã hội và môi trường một cách bền vững.
Việt Nam có một hệ sinh thái hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội đang phát triển nhanh chóng và sôi động. Việc làm, phúc lợi và bảo vệ môi trường là ba lĩnh vực trọng tâm hàng đầu của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội. Họ là những người đi đầu trong việc thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập. Cân bằng lợi nhuận với các tác động xã hội để tạo nên một mô hình kinh doanh bền vững.
|
Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp phát biểu. Ảnh: MPI |
Phát biểu tại họp báo, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết, gói hỗ trợ sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp SIB tháo gỡ những nút thắt, khó khăn trên thông qua những hành động cụ thể; các chuyên gia, các tổ chức trung gian đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề cụ thể trong quản lý, kinh doanh, phát triển sản phẩm của doanh nghiệp SIB trong vòng 6 tháng. Đặc biệt, gói hỗ trợ còn cung cấp “vốn mồi” 100 triệu đồng cho mỗi doanh nghiệp để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới. Đây là nguồn lực rất quý giá cho doanh nghiệp nhằm phần nào khắc phục được khó khăn trong tiếp cận các nguồn tài chính của các SIB.
Ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, với sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đồng hành bảo trợ cho các nhóm yếu thế, tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm góp phần vào an sinh xã hội, lan tỏa tinh thần nhân văn trong cộng đồng. Hiện nay, các chính sách hỗ trợ cũng đã được đưa vào các văn bản, tìm kiếm nguồn lực phát triển thông qua việc phát triển xanh, phát triển bền vững, hỗ trợ nhóm yếu thế, doanh nghiệp do nữ làm chủ… Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19 lần này nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng mềm là điều rất cần thiết cho các doanh nghiệp; tăng cường khả năng phục hồi của SIB tại Việt Nam và góp phần giảm tác động của COVID-19 đối với các nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.
Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen đánh giá cao công tác triển khai tiêm phòng nhanh chóng và hiệu quả của Việt Nam góp phần đưa đất nước trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 tác động lâu dài và gây thiệt hại nặng nề đối với người dân và doanh nghiệp.
Các nghiên cứu đánh giá cơ bản cho thấy gần 47% doanh nghiệp tạo tác động xã hội được phỏng vấn bị giảm doanh thu do tác động của COVID-19. Doanh nghiệp có tỷ lệ giảm doanh thu cao nhất thuộc về nhóm sử dụng lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và hợp tác xã.
Nghiên cứu của UNDP vào tháng 8/2021 cho thấy, doanh thu của các doanh nghiệp hộ gia đình và doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ giảm mạnh, buộc họ phải cắt giảm hoạt động và sa thải công nhân. Doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn và vận tải hành khách là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tác động này càng trầm trọng hơn đối với các hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ.
Bà Wiesen Caitlin Wiesen hy vọng rằng, Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19 sẽ kịp thời cung cấp những hỗ trợ kỹ thuật và nguồn tài chính cần thiết để các SIB hiện thực hóa các ý tưởng đổi mới nhằm giải quyết các thách thức trong kinh doanh và mang lại lợi ích cho các nhóm dễ bị tổn thương. Đồng thời bày tỏ cảm ơn sự hợp tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và mong muốn tiếp tục hợp tác để tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, tạo nền tảng để không ai bị bỏ lại phía sau và đạt mục tiêu phát triển bền vững.
Ông Brian Allemekinders, Trưởng ban Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Ca-na-đa tại Việt Nam cũng bày tỏ tin tưởng rằng, họ có nhiều nhân tố để đạt tới thành công như đam mê, cam kết, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo. Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19 sẽ giúp họ có thêm sức mạnh ý chí để thay đổi cuộc sống của các nhóm dễ bị tổn thương cũng như xã hội Việt Nam.
|
Toàn cảnh Họp báo. Ảnh: MPI |
Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19 dự kiến sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội xác định những thách thức chính tạo ra bởi COVID-19; Thiết kế và chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới để thích ứng với tình hình COVID-19 và hỗ trợ vốn hạt giống cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mới.
Trong năm 2022, chương trình sẽ hỗ trợ 30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp và du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ và các nhóm yếu thế làm chủ. Mỗi doanh nghiệp sẽ được huấn luyện chuyên biệt trong 6 tháng và vốn hạt giống 100 triệu đồng để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới.
Các doanh nghiệp xã hội, các công ty khởi nghiệp tạo tác động xã hội, hợp tác xã và các doanh nghiệp vừa và nhỏ hợp tác hoặc làm việc cho các nhóm dễ bị tổn thương, trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch đều có thể gửi thư bày tỏ quan tâm. Chương trình không có giới hạn về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp hoặc vị trí địa lý miễn là các doanh nghiệp hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương và các mô hình kinh doanh được đề xuất và các sản phẩm, dịch vụ mới đủ sáng tạo, bền vững, có khả năng mở rộng và phù hợp để thích ứng với những thách thức của COVID-19./.
Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư