(MPI) - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 10/11/2022, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã giải trình, làm rõ một số nội dung được các đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).
|
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội trường. Ảnh: Quochoi.vn |
Phát biểu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận tất cả các ý kiến mà đại biểu đã nêu để tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, báo cáo Chính phủ, phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan liên quan hoàn thiện dự án Luật thời gian tới. Qua thảo luận ở tổ và ý kiến phát biểu của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng báo cáo giải trình làm rõ thêm một số nội dung.
Cụ thể, về tên gọi của Dự án Luật, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện có 2 luồng ý kiến, một số ý kiến tán thành giữ tên Luật hợp tác xã; một số ý kiến đồng ý đổi tên thành Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác. Vấn đề này, Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ rà soát, nghiên cứu, phối hợp với Cơ quan thẩm tra tiếp thu về tên Luật cho phù hợp, báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi trình Quốc hội.
Về mô hình liên đoàn hợp tác xã, trên thực tiễn mô hình liên đoàn hợp tác xã đã có; đây cũng là là mô hình phổ biến, phát triển mạnh tại nhiều nước trên thế giới. Quy định mô hình mới sẽ bảo đảm chính sách của Nhà nước theo kịp xu hướng phát triển, đáp ứng kịp thời nhu cầu thực tiễn của các tổ chức kinh tế hợp tác; tạo điều kiện cho các tổ chức kinh tế hợp tác có quy mô lớn ở nước ta phát triển, hoàn thành mục tiêu tại Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.
Về chính sách hỗ trợ phát triển các tổ chức kinh tế tập thể, cần thiết kế chính sách có trọng tâm trọng điểm hơn, cụ thể hơn; cần tập trung làm rõ tính đặc thù, chú trọng chính sách chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới mô hình quản trị, nâng cao khả năng tiếp cận vốn, tăng cường áp dụng thành tựu khoa học công nghệ.
Về quỹ hỗ trợ phát triển HTX, một số ý kiến đề nghị làm rõ hơn quy định về nguồn hình thành, cơ chế vận hành, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý Quỹ. Một số ý kiến chưa tán thành việc quy định Quỹ tại Luật này, mà nên quy định tại pháp luật thống nhất về Quỹ để khắc phục tình trạng có quá nhiều Luật có quy định về Quỹ như hiện nay, hoạt động của Quỹ dàn trải, không thống nhất; hoạt động giống với hoạt động của ngân hàng. Sau khi rà soát, Cơ quan soạn thảo xin tiếp thu, rà soát quy định bảo đảm không chồng chéo với chức năng của các tổ chức tín dụng hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng.
Về tổ chức đại diện, Liên minh HTX, các ý kiến đều thống nhất liên minh HTX là tổ chức đại diện của các tổ chức kinh tế hợp tác. Một số ý kiến cho rằng cần quy định về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Liên minh HTX ngay tại dự án Luật này; giao cho Liên minh thực hiện một số dịch vụ công, một số nội dung quản lý nhà nước. Có ý kiến đề nghị làm rõ tổ chức đại diện, liên minh HTX không phải là cơ quan quản lý nhà nước, không có chức năng quản lý nhà nước. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm việc, trao đổi, thảo luận kỹ với Liên minh HTX Việt Nam, các cơ quan liên quan để tìm giải pháp tối ưu, phù hợp với quy định của pháp luật.
Về các vấn đề khác mà đại biểu quan tâm, bao gồm các quy định liên quan đến tổ hợp tác; tín dụng nội bộ, các loại thành viên chính thức, thành viên liên kết, thành viên từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, giao dịch nội bộ, quỹ chung không chia, mô hình quản trị, tài sản, tài chính, kiểm toán, giải thể, phá sản, thành lập doanh nghiệp của tổ chức kinh tế hợp tác; quản lý nhà nước; giải thích từ ngữ; luật hóa tối đa các quy định đã được thực hiện ổn định, chỉ giao Chính phủ hướng dẫn các nội dung mang tính kỹ thuật, chi tiết cần có sự điều chỉnh linh hoạt, kịp thời để phù hợp với mỗi thời kỳ... Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin tiếp thu, sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, rà soát toàn bộ các quy định tại dự thảo Luật, các quy định pháp luật có liên quan để bảo đảm sự thống nhất, hợp lý của các quy định; báo cáo Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật, các cơ quan liên quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan tiếp tục hoàn thiện dự án Luật, dự thảo các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật để bảo đảm tính kịp thời của các văn bản hướng dẫn, trên cơ sở các căn cứ khoa học xác đáng, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của Việt Nam./.
Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư