Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 29/06/2023-10:11:00 AM
Chỉ số giá tiêu dùng quý II/2023 tăng 2,41% so với cùng kỳ năm trước
(MPI) – Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2023 tăng 0,27% so với tháng 5/2023. So với tháng 12/2022, CPI tháng 6/2023 tăng 0,67% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2%. Bình quân 6 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 3,29% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4,74%.
Ảnh minh họa. Nguồn: MPI

Trong mức tăng 0,27% của CPI tháng 6/2023 so với tháng trước có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 01 nhóm hàng có chỉ số giá giảm. Cụ thể: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất với 0,57%; Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,34% do nhu cầu đi du lịch trong dịp hè tăng cao; Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,26%.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng điện lạnh do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu tiêu dùng tăng. Nhóm giao thông và nhóm đồ uống và thuốc lá có chung mức tăng 0,16%. Nhóm giao thông tăng do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong nước vào ngày 01/6/2023, 12/6/2023 và 21/6/2023 làm cho giá xăng, dầu trong nước tăng 0,5%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng do thời tiết nắng nóng, oi bức nên nhu cầu tiêu dùng đồ uống giải khát tăng. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép và nhóm giáo dục cùng có mức tăng 0,11%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng do nhu cầu tiêu dùng tăng vào mùa hè. Nhóm giáo dục tăng do giá dịch vụ giáo dục trung cấp tăng 0,94%, giá dịch vụ giáo dục nghề nghiệp tăng 0,88%; giá văn phòng phẩm tăng 0,16%. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,07% và nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,23% do giá điện thoại cố định và di động giảm.

CPI bình quân quý II/2023 tăng 2,41% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 6,03%; giáo dục tăng 5,81%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,51%; đồ uống và thuốc lá tăng 3,43%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,36%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,6%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,23%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 2,21%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,62%. Có 2 nhóm có chỉ số giá giảm so với cùng kỳ năm trước là bưu chính viễn thông giảm 0,47%; giao thông giảm 8,34%.

Bên cạnh đó, có một số yếu tố góp phần kiềm chế tốc độ tăng CPI 6 tháng đầu năm 2023: giá dầu hỏa giảm 8,94% so với cùng kỳ năm trước; giá xăng dầu trong nước giảm 18,27% theo biến động của giá thế giới. Giá gas trong nước giảm 9,99% theo giá thế giới. Chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,37% do giá điện thoại thế hệ cũ giảm.

Lạm phát cơ bản tháng 6/2023 tăng 0,24% so với tháng trước, tăng 4,33% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 6 tháng đầu năm 2023, lạm phát cơ bản tăng 4,74% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,29%). Nguyên nhân chủ yếu do bình quân giá xăng dầu trong nước 6 tháng đầu năm 2023 giảm 18,27% so với cùng kỳ năm trước, giá gas giảm 9,99% là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản./.

Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

  • Tổng số lượt xem: 212
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)