NGHỊ QUYẾT
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ
52/2007/NQ-CP NGÀY 06THÁNG 11 NĂM 2007
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ
THƯỜNG KỲ THÁNG 10 NĂM 2007
Ngày 03 tháng 11 năm 2007
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10 năm 2007, thảo luận và quyết nghị các
vấn đề sau đây:
1. Chính phủ nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính
phủ trình dự thảo Quy chế làm việc của Chính phủ.
Quy chế làm việc của Chính phủ
ban hành kèm theo Nghị định số 23/2003/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2003 qua gần 5
năm thực hiện đã phát huy tác dụng tích cực, góp phần cụ thể hoá và hướng dẫn
thi hành Luật Tổ chức Chính phủ về những vấn đề tổ chức và hoạt động của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ; tăng cường hiệu lực và hiệu quả sự chỉ đạo, điều hành
của Chính phủ trong giai đoạn phát triển đất nước với nhiều thành tựu nổi bật.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, cùng với những yêu cầu về đổi mới sự chỉ
đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quy chế làm việc hiện hành
đã bộc lộ một số điểm hạn chế cần được bổ sung, sửa đổi.
Dự thảo quy chế làm việc mới đã xác định rõ ràng, cụ thể hơn nguyên tắc
làm việc, chế độ trách nhiệm, lề lối làm việc, quan hệ công tác và trình tự
giải quyết công việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở đề cao trách
nhiệm của Chính phủ và mỗi thành viên Chính phủ trong việc đổi mới quy trình
xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình công tác của Chính phủ và quy trình
xử lý công việc thường xuyên của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong các hoạt động của Chính phủ...
Về cơ bản, Chính phủ thông qua
nội dung của dự thảo Quy chế. Giao Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến của các
thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo quy chế làm việc của Chính phủ; gửi
Phiếu lấy ý kiến biểu quyết của các thành viên Chính phủ trước khi trình Thủ
tướng xem xét, ký ban hành.
2. Chính phủ nghe Bộ trưởng,
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số
giải pháp cấp bách xử lý những vướng mắc trong hoạt động đầu tư xây dựng và cải
cách một số thủ tục hành chính đối với hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp.
Thời gian qua, công tác triển
khai đầu tư, xây dựng còn gặp nhiều khó khăn. Việc thực hiện vốn đầu tư, nhất
là các dự án, công trình đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn tín
dụng, vốn trái phiếu Chính phủ đạt thấp làm hạn chế tốc độ tăng trưởng kinh tế
và phát triển xã hội. Tình hình trên có nguyên nhân từ việc quản lý đầu tư xây
dựng yếu kém, nhưng cũng có nguyên nhân từ hệ thống các quy định pháp luật về
đầu tư xây dựng chưa thông thoáng, còn chồng chéo, chưa phù hợp với thực tiễn.
Chính phủ nhất trí ban hành Nghị quyết này, nhằm giải quyết dứt điểm những
vướng mắc trong hoạt động đầu tư, xây dựng và hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp.
Giao Văn phòng Chính phủ tiếp
thu ý kiến các thành viên Chính phủ hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết, trình Thủ
tướng xem xét, ký ban hành.
3. Chính phủ nghe Bộ trưởng Bộ
Tài chính trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về mức khấu trừ lợi nhuận trước
thuế để lập Quỹ phát triển khoa học công nghệ; nghe Bộ trưởng Bộ Tư pháp trình
dự án Pháp lệnh Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành
chính.
Chính phủ nhất trí thông qua
dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về mức khấu trừ lợi nhuận trước thuế để lập Quỹ
phát triển khoa học công nghệ. Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Văn
phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các thành
viên Chính phủ hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết. Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy
quyền Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết
này.
Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ
trì phối hợp với Văn phòng Chính Phủ và các cơ quan có liên quan, tiếp thu ý
kiến các thành viên Chính phủ hoàn chỉnh dự thảo Pháp lệnh Sửa đổi, bổ sung một
số Điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, trình Thủ tướng Chính phủ xem
xét, quyết định việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
4. Chính phủ nghe các báo cáo
về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2007 do Bộ trưởng Bộ Kế
hoạch và Đầu tư trình; về tình hình thực hiện công tác thanh tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo quý III và công tác phòng, chống tham nhũng tháng 10 năm 2007
do Thanh tra Chính phủ trình; về tình hình thực hiện công tác cải cách hành
chính tháng 10 năm 2007 do Bộ trưởng Bộ Nội vụ trình.
Tình hình kinh tế - xã hội
tháng 10 và 10 tháng năm 2007 tiếp tục duy trì xu hướng phát triển. Sản xuất
công nghiệp tăng cao hơn mức tăng của cùng kỳ năm trước, xuất khẩu tăng, vốn
đầu tư nước ngoài tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2006, giải ngân nguồn vốn ODA
đạt 85%, thu ngân sách đạt khá. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá và dịch vụ xã hội
tăng cao, lĩnh vực dịch vụ sôi động, các hoạt động xã hội phát triển tích cực
và có nhiều đổi mới; công tác phòng,
chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm và tổ chức tốt, nhất
là ở các vùng bị bão, lũ; công tác cứu trợ thiệt hại do thiên tai được thực
hiện khẩn trương và có hiệu quả.
Bên cạnh nhiều kết quả đạt
được, tình hình kinh tế - xã hội cũng còn nhiều khó khăn cần được tập trung
khắc phục: cơn bão số 5 và mưa lũ ở nhiều nơi gây hậu quả lớn đến sản xuất nông
nghiệp và đời sống nhân dân; nhập siêu còn ở mức cao; dịch cúm gia cầm, dịch
bệnh tai xanh ở lợn chưa khống chế được triệt để và đang có nguy cơ bùng phát
trở lại; giải ngân vốn đầu tư, cả vốn tín dụng và vốn từ trái phiếu Chính phủ
đạt thấp...
Để phấn đầu hoàn thành nhiệm
vụ kế hoạch năm 2007, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương thường
xuyên bám sát diễn biến thực tế, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các giải pháp
đã đề ra tại Nghị quyết 03/2007/NQ-CP và các văn bản chỉ đạo điều hành cụ thể
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để đẩy mạnh sản xuất, nâng cao khả năng cạnh
tranh của sản phẩm; tăng năng lực xuất khẩu, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư.
Trong công tác quản lý, điều hành giá cả phải tập trung vào các giải pháp đẩy
mạnh sản xuất, lưu thông, kiên quyết không để thiếu hụt nguồn hàng; tăng cường
chống đầu cơ, buôn lậu; duy trì mức giá cả phù hợp trên nguyên tắc của nền kinh
tế thị trường, không mở rộng và tiến tới chấm đứt việc Nhà nước bù lỗ. Tiếp tục
đẩy mạnh cải cách hành chính, khẩn trương hoàn thiện các dự thảo Nghị định của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ của các Bộ để sớm đi vào hoạt động ổn
định; tổ chức tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh
việc phòng, chống tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí; thực hành tiết kiệm. Các
Bộ, ngành và địa phương cần tiến hành rà soát lại toàn bộ các dự án đã triển
khai, các khoản chi tiêu nội bộ, xử lý nghiêm các sai phạm, có biện pháp để
không xảy ra các vi phạm, làm thất thoát tài sản Nhà nước.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì theo dõi và có kế hoạch chủ động trong phòng, chống thiên
tai; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt, không để dân đói, đặc biệt các vùng bị thiệt hại
nặng; phòng chống và dập tắt nhanh chóng các dịch bệnh đối với cây trồng, gia
súc, gia cầm.
Bộ Y tế chủ trì kiểm soát chặt
chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm; khắc phục khẩn trương bệnh tiêu chảy cấp nguy
hiểm và các dịch bệnh khác đối với người.
Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công
an chỉ đạo thực hiện nghiêm các giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông
và ùn tắc giao thông; phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương tăng
cường công tác tuyên truyền để mọi người dân nâng cao ý thức và tự giác thực hiện.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng chương trình để có bước
đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực, trước mắt là đáp ứng nhu cầu của doanh
nghiệp, các dự án lớn.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan rà soát các thủ tục hành chính liên quan
đến việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp.
Bộ Tài chính chủ trì việc rà
soát các thủ tục hành chính liên quan đến thuế, hải quan.
Bộ Tư pháp chủ trì rà soát các
thủ tục hành chính liên quan đến dân về hộ khẩu, hộ chiếu, chứng minh thư, việc
chứng thực, công chứng.
Bộ Tài nguyên và Môi trường
chủ trì rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, sở hữu nhà, giao quyền sử dụng đất, thu hồi đất.
Văn phòng Chính phủ chủ trì rà
soát các thủ tục trong bộ máy Chính phủ, khẩn trương hoàn chỉnh Quy chế làm
việc của Chính phủ; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên
quan chuẩn bị các báo cáo, tài liệu phục vụ tốt cho Hội nghị của Chính phủ với
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai kế hoạch và giải pháp chủ yếu
chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước
năm 2008./.
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng