Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại năm 2013, Vụ thị trường châu Phi và Tây-Nam Á thuộc bộ Công thương Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Liên Đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) tổ chức hội thảo giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ tại hai đầu cầu Hà Nội và New Delhi ngày 26/9.
Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại năm 2013, Vụ thị trường châu Phi và Tây-Nam Á thuộc bộ Công thương Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Liên Đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) tổ chức hội thảo giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ tại hai đầu cầu Hà Nội và New Delhi ngày 26/9.
Đến dự và phát biểu tại hội thảo, tại đầu cầu New Delhi có ông Ajay Sahai, Tổng Giám đốc FIEO; ông Shantanu Srivastava, Tổng Giám đốc Ishan International, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Ấn Độ-ASEAN, Chủ tịch sáng lập, Phòng Thương mại Ấn Độ; ông Nguyễn Sơn Hà, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.
Tại đầu cầu Hà Nội, có ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Phi và khu vực Tây-Nam Á; ông John H. Roulngul, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, cùng các cán bộ ban ngành chức năng.
Phát biểu tại đầu cầu New Delhi, ông Nguyễn Sơn Hà đã giới thiệu đôi nét về chức năng, nhiệm vụ và bề dày hoạt động của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ. Ông Hà cho biết, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Năm 2009, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 2,055 tỷ USD, đến năm 2012 đạt 3,943 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,782 tỷ USD, tăng 4,24 lần và nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 2,151 tỷ USD, tăng 1,32 lần.
Thương mại song phương Việt Nam-Ấn Độ trong tám tháng đầu năm 2013 đạt 3,5 tỷ USD, tăng 40,2%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,6 tỷ USD, tăng 50,6% và nhập khẩu 1,9 tỷ USD, tăng 32,6%.
Dự kiến kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ trong năm nay sẽ vượt mốc 5 tỷ USD và sẽ đạt mục tiêu 7 tỷ USD vào năm 2015.
|
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Minh Lý/TTXVN)
|
Cũng tại đầu cầu New Delhi, ông Shantanu Srivastava, Tổng Giám đốc Ishan International đã gợi ý cho các doanh nghiệp hai nước một số kinh nghiệm cần thiết khi tiếp cận thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại mỗi nước.
Ông Shantanu cho rằng có đủ tiềm năng để Việt Nam và Ấn Độ nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2022 - năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ. Tuy nhiên, để khai thác tiềm năng này, ông đề nghị chính phủ hai nước tăng cường kết nối, mở đường bay trực tiếp; Ấn Độ nên mở chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam; thanh toán trao đổi thương mại một phần bằng đồng rupee để giảm phụ thuộc vào ngoại tệ và nguy cơ biến động về tỷ giá hối đoái; cấp visa dài hạn cho các doanh nhân vào làm ăn tại Việt Nam; các công ty Việt Nam nên mở văn phòng tại Ấn Độ...
Nhiều đại biểu của khoảng 50 doanh nghiệp hai nước hoạt động trong các lĩnh vực như nông sản, thực phẩm, đồ điện tử, vật liệu thủy tinh, may mặc, giầy dép, vật liệu xây dựng, dược phẩm, máy móc thiết bị và dịch vụ tham dự cuộc giao thương trực tuyến ở cả hai đầu cầu, đã bày tỏ sự quan tâm đến thị trường ở mỗi nước và mong muốn các cơ quan chức năng hai bên tạo mọi điều kiện thuận lợi cho họ nắm bắt các thông tin thị trường, cơ hội giao thương, cơ hội đầu tư và xuất nhập khẩu các mặt hàng mà mình quan tâm.
Một số đại biểu đã nêu các câu hỏi liên quan đến cơ hội kinh doanh, đầu tư, thành lập doanh nghiệp, mở văn phòng đại diện, các thủ tục và những ưu đãi khi đầu tư vào Việt Nam, chính sách quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa hiện hành của Việt Nam, thông tin về các hội chợ triển lãm tại mỗi nước./.
Minh Lý-Tiến Hiến
Vietnam+