Thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng bình quân 16-17% /năm giai đoạn 2011 - 2015; 17 – 18%/năm giai đoạn 2016-2020; khoảng 14-15%/năm giai đoạn 2021 - 2030.
|
Đà Nẵng phấn đấu duy trì tăng trưởng xuất khẩu bình quân 16 - 17%/năm
|
Theo “Kếhoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030” vừa ban hành, Đà Nẵng đặt mục tiêu: Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng bình quân đạt: 16 - 17%/năm trong giai đoạn 2011-2015; 17-18%/năm giai đoạn 2016 – 2020 và đạt khoảng 14-15%/năm giai đoạn 2021-2030. Trong đó, tăng trưởng nhập khẩu thấp hơn 2-3% so với xuất khẩu.
Đồng thời, Đà Nẵng chủ trương tăng tỷ trọng xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp và thủ công mỹ nghệ từ 73,3% năm 2010 lên 76,3% năm 2015; đạt 80% năm 2020 và 85% năm 2030.
Cũng trong bản kế hoạch này, Đà Nẵng dự kiến sẽ giảm dần tỷ trọng xuất khẩu nhóm hàng nông - lâm sản từ 4,4% năm 2010 xuống còn 4,1% năm 2015; 3% năm 2020 và 2% năm 2030; nhóm hàng thủy sản (đông lạnh và sơ chế) giảm dần tỷ trọng từ 12,6% năm 2010 xuống còn 10,6% năm 2015; 9% năm 2020 và 5,6% năm 2030.
Đặc biệt, thành phố sẽ duy trìổnđịnh tỷtrọng xuất khẩu sang từng khu vực thịtrường lớn, cụthể: ChâuÁchiếm 40%; châuÂu chiếm 26,7%; châu Mỹchiếm 32,8% vàchâuÚc, Phi lần lượt chiếm 0,4%;0,5%.
Đểđạt được các mục tiêu đã đề ra, TP Đà Nẵng sẽ chú trọng các biện pháp phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực công nghiệp, nông - lâm - thủy sản; đẩy mạnh phát triển thị trường, xúc tiến thương mại; thực hiện các chính sách tài chính, tín dụng và đầu tư phát triển sản xuất hàng xuất khẩu; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao nhận kho vận và đẩy nhanh xã hội hóa hoạt động dịch vụ logistics.
Trong đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, ưu tiên phát triển các ngành nghề theo đúng định hướng của thành phố, trọng tâm là các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ;…
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dựán Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung; hình thành các khu, kho dịch vụ logistic như: Trung tâm Logistic với diện tích 20 ha tại huyện Hòa Vang, trung tâm phân phối hàng hóa với diện tích 50ha; xây dựng mới Cảng Sơn Trà, nâng cấp Cảng Đà Nẵng, Cảng Tiên Sa và sân bay quốc tế Đà Nẵng nhằm phục vụ cho xuất khẩu một cách tối ưu.
Ngoài ra, thành phốcũng sẽtập trung cho công tác đào tạo vàphát triểnnguồn nhân lực; kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu; nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và vai trò của Hiệp hội ngành hàng./.