Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 15/04/2009-14:22:00 PM
Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, Nhật Bản đã và đang là một trong những đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam kể từ khi Việt Nam bắt đầu công cuộc đổi mới.

Đồ gỗ là một trong những mặt hàng xuất sang Nhật có doanh thu lớn

Tại Hội nghị phổ biến Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), tổ chức ngày 14/4,đại diện Bộ Công Thương cho biết Nhật Bản luôn giữ vai trò một thị trường quan trọng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham gia đầu tư và làm ăn kinh doanh với Việt Nam. Gần đây, quan hệ Việt Nam -Nhật Bản phát triển nhanh trên mọi lĩnh vực, theo phương châm đối tác chiến lược. Với tiềm năng thị trường lớn và môi trường pháp lý, kinh tế ngày càng thuận lợi, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm thấy nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Năm 2008, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 8,5 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2007 và Nhật Bản tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Hàng xuất khẩu của Việt Nam ngày càng được chấp nhận tại thị trường Nhật Bản. Mặt khác, Nhật Bản cũng là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài có vốn thực hiện lớn tại Việt Nam.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Công Thương giới thiệu về quá trình đàm phán Hiệp định EPA Việt Nam - Nhật Bản; nội dung và lộ trình cắt giảm thuế quan của Hiệp định; quy tắc xuất xứ trong khuôn khổ Hiệp định và về những cơ hội và thách thức đối với thị trường Nhật Bản.

Về những mặt hàng có triển vọng xuất khẩu trong thời gian tới, ông Đào Trần Nhân, Phó Vụ trưởng, Phụ trách Vụ Châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công Thương cho biết ngoài các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Nhật Bản là thủy sản (550 triệu USD/năm), đồ gỗ (năm 2006 là 286 triệu USD), hàng dệt may (năm 2008 đạt 820 triệu USD), hàng thủ công mỹ nghệ (73 triệu USD).

Các mặt hàng mà Nhật Bản đang và sẽ có nhu cầu nhập khẩu lớn như thực phẩm chế biến, rau quả tươi và hoa tươi, hàng cơ khí gia dụng, nhựa gia dụng, đặc biệt là xuất khẩu phần mềm ta đang có thế mạnh về trình độ nhân lực.

Trong quan hệ kinh doanh với các doanh nghiệp Nhật Bản, theo ông Đào Trần Nhân yếu tố quan trọng hàng đầu là phải đảm bảo quy cách, phẩm chất, số lượng, giá cả và thời gian giao hàng như thỏa thuận; quản lý chất lượng nghiêm ngặt; chú ý đến yếu tố khí hậu và tập quán tiêu dùng của người Nhật Bản./.


TTXVN/Vietnam+

    Tổng số lượt xem: 1240
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)