Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 03/09/2014-13:52:00 PM
Định hướng hoàn thiện Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi)
(MPI Portal) – Sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII, ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu của các Đại biểu Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư – cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) đã phối hợp với Ủy ban kinh tế Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu và đưa ra định hướng hoàn thiện một số nội dung quan trọng của Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi).

Đoàn Ủy ban kinh tế Quốc hội và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông tại Hội thảo ngày 29/8/2014.
Ảnh: Nguyễn Hương (MPI Portal)

Quy định về ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh và đầu tư, kinh doanh có điều kiện

Dự thảo Luật đã hợp nhất Danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp và Danh mục lĩnh vực cấm đầu tư theo Luật Đầu tư để quy định các ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh thống nhất tại Luật Đầu tư. Theo Điều 6 Dự thảo Luật, có 8 ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh.

Danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện hiện đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, xây dựng theo hướng bãi bỏ một số ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện không còn cần thiết hoặc không rõ mục tiêu quản lý nhà nước; bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các điều kiện kinh doanh không hợp lý, không rõ ràng, tạo ra gánh nặng chi phí tuân thủ đối với nhà đầu tư; chuyển một số điều kiện kinh doanh từ hình thức cấp giấy phép sang hình thức tự đăng ký thực hiện và áp dụng quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật sản phẩm, dịch vụ; xác định rõ danh mục “loại trừ” về ngành, nghề đầu tư có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài theo Cam kết WTO và các điều ước quốc tế khác.

Quy định về bảo đảm đầu tư

Dự thảo Luật giữ nguyên quy định về cam kết của Nhà nước trong việc không yêu cầu nhà đầu tư phải xuất khẩu, thực hiện chương trình nội địa hóa, sử dụng nguyên liệu, hàng hóa trong nước… vì những nội dung này thể hiện trong Cam kết WTO (Điều 9); giữ nguyên quy định về việc loại trừ không áp dụng nguyên tắc không hồi tố trong trường hợp thay đổi pháp luật vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ môi trường (Điều 12).

Dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng bỏ quy định chỉ áp dụng nguyên tắc không hồi tố đối với ưu đãi và điều kiện đầu tư đã được quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để đảm bảo bình đẳng trong việc áp dụng nguyên tắc không hồi tố giữa nhà đầu tư được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và nhà đầu tư không thuộc diện phải thực hiện thủ tục này.

Toàn cảnh Hội thảo ngày 29/8/2014. Ảnh: Nguyễn Hương (MPI Portal)

Quy định về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút đầu tư và thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư, Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) đã được chỉnh lý theo hướng bổ sung vào Danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư các dự án sản xuất nhằm khuyến khích đầu tư phát triển một số ngành công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy đổi mới công nghệ, tạo giá trị gia tăng cao và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế (Điều 14).

Dự thảo lần này bổ sung quy định về ưu đãi đầu tư đối với các dự án sử dụng nhiều lao động ở vùng nông thôn; cụ thể hóa tiêu chí xác định một số dự án thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư (giáo dục, đào tạo, dạy nghề, y tế); quy định rõ các hình thức áp dụng ưu đãi đầu tư, gồm ưu đãi về thuế, miễn giảm tiền thuê đất, sử dụng đất… áp dụng theo pháp luật về thuế và đất đai (Điều 15); quy định rõ điều kiện và thủ tục áp dụng ưu đãi đầu tư nhằm bảo đảm tính khả thi và hiệu quả thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư; bỏ quy định về việc nhà đầu tư đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư khi có yêu cầu xác nhận ưu đãi.

Quy định về thủ tục đầu tư tại Việt Nam

Dự thảo Luật bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư đối với tất cả các dự án đầu tư trong nước (Điều 21) vì hiện nay pháp luật chuyên ngành đã quy định đầy đủ các điều kiện đầu tư, kinh doanh và quản lý hoạt động của các doanh nghiệp; thay thủ tục thông báo đầu tư bằng thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài (Điều 26) theo hướng đơn giản hóa cả về hồ sơ, trình tự, thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện xuống còn 15 ngày, giúp minh bạch hóa về hình thức, giá trị pháp lý của thủ tục thông báo.

Ngoài ra, để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư quan trọng, quy mô lớn và tác động liên ngành, liên vùng, Dự thảo Luật bổ sung quy định về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và UBND cấp tỉnh; chuẩn hóa và đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với một số dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh./.

Nguyễn Hương
Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

    Tổng số lượt xem: 1802
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)