|
Việt Nam được thế giới đánh giá là quốc gia có nhiều trái cây quý, có giá trị xuất khẩu cao
|
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hiện nhiều khách hàng đang đặt mua với số lượng lớn rau quả chế biến, như nước quả cô đặc, rau quả puree, dứa khoanh hộp, vải thiều nước đường, ... Giá xuất khẩu cũng đang có chiều hướng tăng, dứa khoanh hộp giá từ 16 USD (thời điểm tháng 4/2009) hiện đã tăng lên 20 - 21 USD/thùng, dứa cô đặc từ 1.450 USD/tấn tăng lên 1.550 USD/tấn FOB (free on board - giao hàng lên tàu cảng ở Việt Nam).
Diễn biến này hoàn toàn trái ngược với 5 tháng trước, khi mà doanh thu xuất khẩu các sản phẩm rau quả bị sụt giảm cả về lượng và giá xuất khẩu. Đặc biệt một số thị trường truyền thống như Nga, Hàn Quốc, Hoa Kỳ... có thời điểm còn từ chối nhập khẩu, hoặc chậm nhận hàng, mua hàng do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế.
Các sản phẩm chanh dây cô đặc của Việt Nam hiện đang bị "cháy hàng" do Mexico, nước có thế mạnh xuất khẩu mặt hàng này bị mất mùa, giá xuất khẩu tăng từ 4.000 USD lên 6.000 USD/tấn FOB, khiến giá nguyên liệu tại Lâm Đồng có lúc lên tới 6.800 - 7.000 đồng/kg mà vẫn không đủ cung ứng cho các nhà máy.
Nhu cầu thị trường Nhật Bản đối với rau cấp đông, khoai lang cấp đông từ khu vực Lâm Đồng vẫn rất lớn, đơn đặt hàng cả ngàn tấn mỗi tháng, tuy nhiên các doanh nghiệp trong nước mới chỉ đáp ứng được 40 - 50%, do năm nay mưa sớm rau bị vàng, dập không thể khai thác hết. Mặt hàng trái thanh long tươi vẫn chủ yếu xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc, Tây Âu và Hoa Kỳ.
Theo dự đoán của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, với nhịp độ phục hồi thị trường như hiện nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm 2009 có khả năng đạt 400 - 450 triệu USD./.
|