Những cảng biển, những con đường cao tốc và các khu kinh tế hiện đại đang mở ra cho thành phố Hải Phòng, thành phố hoa phượng đỏ, cửa ngõ trọng yếu vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm, động lực phía Bắc những vận hội phát triển mới.
|
Thành phố Hải Phòng
|
Diện mạo đô thị mới
Với tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2010 của Hải Phòng đạt 10,96%, cơ cấu GDP dịch chuyển với nhóm nông lâm thủy sản chiếm 10,01%; nhóm công nghiệp - xây dựng chiếm 36,97%; nhóm dịch vụ chiếm 53,02%, Hải Phòng đang hướng tới mô hình TP công nghiệp-dịch vụ hiện đại.
Cũng trong năm 2010, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng đạt 35,2 triệu tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1, 953 tỷ USD. Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 1,980 tỷ USD. Hàng loạt cảng mới, hiện đại đang được đầu tư, xây dựng, đưa vào khai thác, góp phần thực hiện mục tiêu “Hải Phòng phải nhanh chóng trở thành TP cảng, cửa ngõ trọng yếu vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm, động lực phía Bắc”.
Bộ mặt đô thị của Hải Phòng ngày càng khởi sắc với các dự án lớn đang thi công và đã đi vào sử dụng: Dự án Khu đô thị mới Ngã Năm - sân bay Cát Bi, siêu thị BigC thuộc Trung tâm Thương mại EIE, Metro, Trung tâm thương mại Thùy Dương Plaza, Parkson... đã tạo cho cư dân TP Hải Phòng một phong cách sống văn minh và hiện đại. Hải Phòng đang đứng trước những cơ hội lớn cho thu hút và triển khai nhiều dự án đầu tư lớn với những chỉ tiêu cho năm 2011 như: tăng trưởng GDP từ 12% trở lên so với năm 2010, trong đó: Nhóm ngành nông, lâm, thủy sản tăng 4,35– 4,38 %; Nhóm ngành công nghiệp, xây dựng tăng 11,73 – 12,73%; Nhóm ngành dịch vụ tăng 13,5 – 14,5%. Cơ cấu kinh tế: Nông lâm thuỷ sản; Công nghiệp - Xây dựng - Dịch vụ: tương ứng: 9% - 37% - 54%.
Phía Bắc Hải Phòng đang trở thành trung tâm đóng mới, sửa chữa tàu lớn nhất nước. Những cái tên NM Nam Triệu, Bạch Đằng, Phà Rừng, Bến Kiền đã trở nên quen thuộc với nhiều bạn hàng. Những con tàu có trọng tải 6.500 - 50.000 DWT đã là sản phẩm chất lượng được khách hàng nhiều quốc gia đóng tàu nổi tiếng thế giới dã đặt hàng như: Anh, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Hàn Quốc, Nhật Bản... Mới đây, Nam Triệu - Nasico đã xuất bến bàn giao kho nổi FS - 05 150.000 DWT cho chủ đầu tư để đưa vào khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ.
Xuôi về phía Đông Nam, KTT Đình Vũ - Cát Hải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt - có quy mô 21.640 ha - trong đó, diện tích đất liền 12.918 ha, vùng ngập nước 8.722 ha. Riêng khu vực đảo Cát Hải và vùng lấn biển phía Nam có diện tích hơn 9.000 ha dành để phát triển hệ thống cảng quốc tế, dịch vụ và là trung tâm kinh tế biển của vùng biển Bắc Bộ, là đầu mối giao thông quốc tế.
Bứt phá trong năm 2011
“Năm đô thị và bảo đảm an sinh xã hội”, đó là chủ đề phát triển của TP Hải Phòng năm 2011 nhằm xây dựng đô thị có sức sống, có bản sắc, điều chỉnh cơ cấu ngành nghề.
Theo tính toán, nhu cầu hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển khu vực Hải Phòng ước đạt 120 triệu tấn/năm vào năm 2020.
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng cao của nền kinh tế thông qua vận tải biển, Hải Phòng đang tập trung đầu tư hệ thống cảng trên địa bàn. Hiện cảng chuyên dùng Đình Vũ đã đón tàu container trọng tải đến 20.000 DWT. Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp đang được xây dựng sẽ là cơ sở hạ tầng quan trọng, thúc đẩy các hoạt động dầu khí tại khu vực Bắc Bộ, cũng như đẩy nhanh tiến trình đầu tư xây dựng và khai thác KCN Đình Vũ. Ngoài ra, cảng sẽ phục vụ các hoạt động tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu khí tại vịnh Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng.
Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện có tổng mức đầu tư 28.000 tỷ đồng để đến năm 2020 có quy mô 1.200 ha, bao gồm các công trình cảng và giao thông ngoài cảng đã được khởi công xây dựng 2 bến từ tháng 5/2008.
Việc triển khai dự án cầu Đình Vũ - Cát Hải có cầu dây văng dài 6 km, cao thông thuyền + 27 m, mặt cắt ngành 24,5 m, cho phép tàu trọng tải 3.000 DWT được thông qua, cũng như tuyến đường 10 ven biển đã được khởi động. Dự án cầu Rào 2- sau 9 năm lập dự án, tìm vốn, hiện cũng đã được khởi công.
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã có mặt bằng sạch để triển khai tại Hải Phòng. Con đường với tổng chiều dài 105,5 km, bắt đầu từ cầu Thanh Trì đến đập Đình Vũ, đoạn qua khu vực Hải Phòng dài 33 km có chiều rộng nền đường 35 m, gồm 6 làn xe, dải phân cách giữa rộng 1,5 - 3 m khởi công từ tháng 5/2008.
Hải Phòng đang đứng trước vận hội mới trên bước đường phát triển./.
Cổng thông tin điện tử Chính phủ