Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 28/04/2009-14:01:00 PM
Báo Nikkei: Doanh số bán lẻ của Việt Nam tăng vọt
Báo Nikkei (Nhật Bản) số ra ngày 27/4 đã đăng bài viết về chính sách kích cầu của Việt Nam, trong đó cho hay nhu cầu tiêu dùng trong nước của Việt Nam hiện còn ở mức thấp. Tuy vậy, so với năm 2008, doanh số bán lẻ của Việt Nam trong năm 2009 đã tăng vọt.
Thúc đẩy tiêu dùng trong nước là chiến lược của Việt Nam nhằm khắc phục khó khăn trong bối cảnh xuất khẩu suy giảm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Để thực hiện chiến lược này, Việt Nam đã đưa ra một loạt các biện pháp kích cầu như giảm thuế đăng ký ôtô và giảm thuế giá trị gia tăng nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.
Theo kế hoạch, Chính phủ Việt Nam sẽ giảm 50% thuế đăng ký xe dưới 10 chỗ. Tại bảng niêm yết của các đại lý ôtô tại Hà Nội, mức thuế ở khu vực này sẽ giảm từ 12% hiện nay xuống 6%. Ở các khu vực khác, mức thuế giảm xuống còn 5% so với mức 10% trước đây. Một quan chức Hiệp hội Công nghiệp ôtô Việt Nam (VAMA), việc giảm thuế sẽ giúp tăng nhu cầu tiêu thụ ôtô.
Việt Nam cũng sẽ giảm tới 50% thuế giá trị gia tăng đối với nhiều mặt hàng như ximăng, hàng dệt may, giày, giấy và xe máy. Tại khu vực nông thôn chiếm tới 70% dân số, các cơ quan tài chính Việt Nam sẽ cấp các khoản vay với lãi xuất ưu đãi cho người dân mua các thiết bị, vật liệu cần thiết cho sản xuất.
Cùng với việc kích thích tiêu dùng tại các khu đô thị, Chính phủ Việt Nam cũng thực hiện các biện pháp kích thích đầu tư thiết bị tại khu vực nông thôn như hỗ trợ mua sắm thiết bị, nông cụ. Hầu hết biện pháp trên đều là những biện pháp nhất thời, sẽ được Việt Nam áp dụng từ ngày 1/5 đến 31/12/09./.

TTXVN/Vietnam+

    Tổng số lượt xem: 1445
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)