(MPI Portal) – Theo quy định tại Thông tư số 03/2003/TT-BKH, ngày 25/03/2010, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn số 1907/BKH-GS&TĐĐT trình Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư năm 2009. Báo cáo dựa trên cơ sở Báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư năm 2009 của các Bộ, ngành, địa phuơng, các Tập đoàn kinh tế và Tổng công ty 91.
Tình hình báo cáo cụ thể như sau:
1. Về tình hình thực hiện công tác giám sát đánh giá đầu tư
Thực hiện chế độ báo cáo về giám sát, đánh giá đầu tư: Đến ngày 20/3/2010 có 65 cơ quan gửi Báo cáo tổng thể tình hình thực hiện đầu tư năm 2009 trong đó có báo cáo của 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 10 cơ quan Bộ và tương đương; 02 cơ quan thuộc Chính phủ; 13 Tập đoàn kinh tế và Tổng công ty 91. Tỉ lệ các cơ quan gửi báo cáo giảm nhiều so với năm trước.
Theo số liệu báo cáo, hiện nay có 19.956 dự án trên tổng số 29.680 dự án đầu tư của các Bộ, ngành, địa phương sử dụng nguồn vốn nhà nước thực hiện đầu tư trong thời kỳ có báo cáo giám sát.
Đánh giá chung về nội dung báo cáo
Một số báo cáo giám sát đánh giá đầu tư có nội dung các báo cáo chưa đầy đủ, không có biểu mẫu, thiếu số liệu, không có phân tích đánh giá tình hình, thiếu đề xuất kiến nghị. Một số báo cáo có số liệu chưa đảm bảo độ chính xác, mâu thuẫn với các số liệu tại các báo cáo trước.
Chất luợng báo cáo chưa đạt yêu cầu chỉ mang tính hình thức, thiếu các thông tin chi tiết nên đã hạn chế việc phân tích đánh giá tình hình đầu tư chung trong cả nuớc và chưa đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giám sát, đánh giá đầu tư.
2. Về tình hình thực hiện quản lý đầu tư
2.1. Đẩy mạnh việc xây dựng thể chế, hoàn thiện môi trường pháp lý cho các hoạt động đầu tư và giám sát, đánh giá đầu tư
Xây dựng thể chế, hoàn thiện môi trường pháp lý cho các hoạt động đầu tư và giám sát, đánh giá đầu tư trong năm 2009 đã được đẩy mạnh. Nhiều dự luật quan trọng đã đựơc thông quanhư: Luật số 38/2009/QH12 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản; Luật số 30/2009/QH12 về quy hoạch đô thị…
Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị định hướng dẫn liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản như Nghị định số 113/2009/NĐ-CP ngày 15/12/2009 Về Giám sát và đánh giáđầu tư; Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 quy định về các dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng (BOT, BTO, BT).
2.2. Về công tác quy hoạch
Công tác quy hoạch phát triển và các vùng lãnh thổ đặc biệt: Quy hoạch 06 vùng kinh tế - xã hội đến năm 2010 đã được rà soát.
Quy hoạch các lãnh thổ đặc biệt như quy hoạch phát triển các vùng kinh tế biển, quy hoạch phát triển các vùng ven biển Vịnh Thái Lan, ven biển Miền Trung…đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển các Khu kinh tế (KKT) trong đó có 30 KKT cửa khẩu, 15 KKT ven biển.
Quy hoạch phát triển kinh tế -xã hội các địa phương, quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực đã đạt được kết quả khả quan. Thời gian qua, các ngành đã xây dựng trên 240 quy hoạch, trong đó 73 quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.
Công tác quy hoạch đối với phát triển kinh tế xã hội đã có những đóng góp đáng kể, đã thực sự trở thành công cụ quan trọng cho các cấp lãnh đạo trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị đề ra trong từng thời kỳ, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế.
Tuy nhiên công tác quy hoạch vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục. Tầm nhìn quy hoạch chưa đủ tính chiến lược, trình tự xây dựng quy hoạch chưa thống nhất, tính khả thi của quy hoạch chưa cao…
3. Kết quả giám sát, đánh giá dự án đầu tưcủa các Bộ, ngành, địa phương
Kết quả chung: Qua tổng hợp số liệu báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương và Tổng công ty trong năm 2009 đã có 5.156 dự án vi phạm các quy định về quản lý đầu tư. Tình trạng chậm tiến độ vẫn chưa được khắc phục. Theo báo cáo tình trạng chậm tiến độ chủ yếu là do các nguyên nhân: công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí vốn không đủ, thanh quyết toán chậm…
Về giám sát đầu tư các dự án thuộc nhóm A
Qua phân tích số liệu báo cáo các dự án thuộc nhóm A của các Bộ, ngành, địa phương cho thấy tỷ lệ số lượng các dự án nhóm A kết thúc đưa vào hoạt động trong năm 2009 là 42 dự án trên tổng 433 dự án nhóm A đang thực hiện. Số dự án chậm tiến độ là 50 dự án, số dự án phải điều chỉnh là 52 dự án.
Về việc thực hiện kế hoạch kiểm tra giám sát, đánh giá đầu tư năm 2009
Trong năm 2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức các Đoàn kiểm tra tổng thể đầu tư tại một số Bộ, ngành, địa phương. Về kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2010, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có Quyết định số 2081/QĐ-BKH ngày 30/12/2009 ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2010, với 6 cuộc thanh tra, 49 cuộc kiểm tra.
4. Một số kiến nghị
(1) Về ban hành mới, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan: Cần sớm trình Quốc hội bổ sung nhiệm vụ xây dựng Luật Quy hoạch; tiến hành rà soát các văn bản pháp quy hiện hành, sửa đổi hoặc loại bỏ các văn bản có nội dung không phù hợp; kiến nghị sửa đổi những văn bản không phù hợp thuộc thẩm quyền ban hành của các cấp trên.
(2) Về tổ chức thực hiện: Nhằm tăng cường trách nhiệm của các cấp trong công tác giám sát, đánh giá đầu tư từ nguồn vốn nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý đối với những cơ quan chỉ đạo đối với những cơ quan không gửi Báo cáo Giám sát đánh giá hoặc báo cáo không đầy đủ, thiếu khách quan như: Đăng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; kiểm điểm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân, trách nhiệm; thực hiện nghiêm việc xử lý hành vi vi phạm các quy định về Báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư; gắn công tác giám sát đầu tư với công tác giao kế hoạch, điều chỉnh dự án đầu tư.
(3) Nâng cao chất lượng công tác quản lý đầu tư: Các Bộ, ngành, địa phương thực hiện giám sát ngay từ khâu quy hoạch, lập dự án, thẩm định, bố trí vốn đầu tư, đảm bảo tuân thủ theo quy hoạch. Chủ động đề xuất các giải pháp cụ thể phù hợp với đặc thù đơn vị mình, nâng cao hiệu quả đầu tư./.
File đính kèm: bao cao GSDT 2009.rar
Tùng Linh
Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư