Hãng sản xuất dòng xe hơi sang trọng Porsche và nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu Volkswagen (VW) ngày 6/5 đã nhất trí xúc tiến kế hoạch sáp nhập thành hãng sản xuất ôtô khổng lồ.
Hai hãng sẽ có 4 tuần để thống nhất kế hoạch sau cuộc họp đặc biệt giữa ban giám đốc và các cổ đông chủ chốt của hai hãng tại Salzburg (Áo).
Trong tuyên bố, Porsche, đã từng tìm cách kiểm soát VW, cho biết quyết định trên được đưa ra sau nhiều tuần "đàm phán căng thẳng". Porsche muốn thương vụ này sẽ tạo ra một tập đoàn sản xuất ôtô gồm 10 nhãn hiệu riêng lẻ, từ Audi, VW và Porsche ở Đức, tới Skoda của Séc, Seat ở Tây Ban Nha, Lamborghini ở Italy, và Bentley ở Anh.
Tuyên bố của Porsche cũng nói rằng "sự độc lập của tất cả các nhãn hiệu và của Porsche sẽ được đảm bảo" nhưng "Volkswagen và Porsche sẽ tăng cường đàm phán về một tập đoàn hoạt động chung, nhằm phát triển nền tảng tương ứng để đưa ra quyết định về cơ cấu tương lai của tập đoàn chung này trong 4 tuần tới".
Cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu đã tạo ra những thay đổi lớn trong ngành công nghiệp ôtô thế giới. Nhu cầu sụt giảm làm tê liệt nhiều nhà sản xuất ôtô. Gã chế tạo ôtô khổng lồ Chrysler của Mỹ đã đệ đơn phá sản tuần trước, mở đường cho nhà vô địch Fiat của Italy tiến hành hoạt động giải cứu và nắm giữ cổ phần chủ chốt.
Fiat cũng được tham gia vào vụ tiếp quản tiềm năng Opel, chi nhánh Đức của General Motors (Mỹ). Sự tham gia của Fiat vào Chrysler sẽ đặt hãng sản xuất ôtô Italy này, mới cách đây 5 năm đang trên bờ vực sụp đổ, đứng ngang hàng với Volkswagen, trở thành hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai thế giới sau Toyota của Nhật Bản.
Porsche, có trụ sở tại Stuttgart, hiện nắm giữ cổ phần đa số trong VW. VW hiện có doanh số bán lớn nhất trong số các hãng ôtô ở châu Âu, cao gấp 15 lần đối thủ Đức nhỏ hơn vốn đang nợ 9 tỷ euro (11 tỷ USD) này.
Tập đoàn mẹ Porsche sở hữu hơn 50% cổ phần của VW sau khi mua thêm cổ phần hồi tháng 1/09 và đặt mục tiêu nâng số cổ phần này lên 75% cho tới khi hãng nhận thấy bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm kinh tế toàn cầu. Cổ phần của Porsche trong VW đã làm lợi nhuận của tập đoàn tăng gấp 4 lần trong 6 tháng (từ tháng 8/08 đến tháng 1/09), mặc dù doanh số bán giảm 1/4.
Tuyên bố của Porsche cũng cho biết bang Lower Saxony của Đức, hiện nắm 20% cổ phần trong VW, đã có quyền phủ quyết đối với các quyết định chiến lược trong công ty này theo một luật đặc biệt của Đức và sẽ tham gia vào tập đoàn hoạt động mới này./.