Tháng 9/2009, kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam đạt khoảng hơn 800 triệu USD, góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng qua đạt gần 6,7 tỷ USD.
Với con số xuất khẩu ấn tượng trên, nhiều người trong cuộc đang thở phào nhẹ nhõm vì mục tiêu phấn đấu đạt 3% tăng trưởng sẽ có thể thực hiện được và đích 9,3 tỷ USD cho xuất khẩu năm nay đang đến rất gần.
Tín hiệu vui từ thị trường mới
“Thành công của dệt may từ đầu năm đến nay phải nói có sự đóng góp không nhỏ của thị trường mới”, ông Phạm Gia Hưng, Giám đốc đối ngoại của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) khẳng định.
Khác với thị trường các nước châu Âu, Mỹ… giảm sút từ 4 - 5%, những thị trường châu Á như Nhật Bản và đặc biệt nhóm các thị trường mới như Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore… đều tăng mạnh với số lượng hợp đồng xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Kết quả này là do Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước Asean, Nhật Bản được ký kết gần đây đã giúp doanh nghiệp các nước giải quyết những khó khăn về thủ tục, nguồn vốn… đẩy cán cân thương mại hai chiều phát triển.
Thống kê cho thấy, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 700 triệu USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Hàn Quốc cũng đạt được mức tăng cao.
Chỉ tính trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường này đã tăng hơn 50% so với trước đó 1 tháng và nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong 8 tháng đạt con số gần 123 triệu USD, tăng hơn 35% so với cùng kỳ.
Các mặt hàng áo khoác, áo sơ mi, quần áo trẻ em, vải, đồ lót... xuất khẩu đạt mức tăng trưởng khả quan.
Ông Lê Đông Triều, Tổng giám đốc Dệt may Gia Định cho biết, tỷ lệ xuất khẩu hàng hóa của công ty đang phục hồi. “Các đơn hàng từ thị trường Nhật Bản đang gia tăng khoảng 10% so với thời gian trước”.
Các doanh nghiệp May Việt Tiến, May Sài Gòn 2, Phong Phú… cũng bước vào các thị trường mới với tiềm năng đang mở rộng. “Chúng tôi đang phải cân nhắc 3 tháng cuối năm 2009 sẽ không nhận thêm hợp đồng mới vì lo không làm nổi” - Tổng giám đốc một doanh nghiệp dệt may cho biết.
Lạc quan các tháng cuối năm
Hiếm khi nào ngành dệt may có kim ngạch tăng trưởng xuất khẩu dưới 2 con số như năm nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường dệt may thế giới suy giảm từ 10 - 15%, so với mặt bằng chung, ngành dệt may Việt Nam có thể “ngẩng cao đầu” là một trong ít ngành không giậm chân tại chỗ hoặc thụt lùi.
Mục tiêu cho 3 tháng còn lại, trung bình mỗi tháng ngành phấn đấu đạt khoảng hơn 800 triệu USD là có thể đạt được.
Theo ông Hưng, nhờ những dấu hiệu phục hồi kinh tế tích cực từ các thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, các nước châu Âu… đơn hàng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp trong nước đã được cải thiện.
Bên cạnh đó, các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của dệt may Việt Nam như Pakistan, Bangladesh… đang giảm mức tăng trưởng xuất khẩu đến 2 con số ở các thị trường truyền thống của Việt Nam, nên doanh nghiệp trong nước sẽ có những lợi thế và sẽ có nhiều đơn đặt hàng hơn.
Các mặt hàng được dự báo sẽ tiếp tục giữ vững tiến độ xuất khẩu và có thể tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm sẽ là áo khoác, áo jacket.
Tháng 10/2009, chính sách ưu đãi miễn thuế trong Hiệp định kinh tế song phương Việt-Nhật có hiệu lực. Với thuế suất ưu đãi 0% cho ngành dệt may, như là cú hích giúp nhiều nhà nhập khẩu mạnh dạn chuyển đơn hàng về cho doanh nghiệp Việt Nam.
Theo các chuyên gia phân tích, đây là điều thuận lợi nhất của ngành dệt may trong nước, bởi yêu cầu chứng minh xuất xứ nguồn gốc nguyên phụ liệu vốn là rào cản gây khó khăn cho doanh nghiệp trong nước đã được tháo nút.
Điều đáng quan tâm hơn là nhiều thị trường mới trong khu vực đã chuyển từ việc nhập hàng Việt Nam để xuất sang một nước thứ 3, thì giờ đã chuyển qua tiêu thụ thị trường nội địa. Vì thế, hiện nay nhiều đơn đặt hàng sản xuất đều là hàng mua đứt bán đoạn, giảm thiểu các công đoạn gia công, góp phần giúp kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam tăng trưởng mạnh./.