Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2010 của cả nước tăng 1,96%. Nhu cầu mua sắm, đi lại ... của người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán là nguyên nhân chính đẩy mức tăng CPI.
|
Nhu cầu cao trong Tết Nguyên đánlà nguyên nhân chính khiến CPI cả nước tháng 2 năm 2010 tăng tương đối cao
|
Như vậy, so với tháng 12 năm 2009, CPI cả nước đã tăng 3,35%, còn so với 2 tháng đầu năm 2009, CPIbình quân 2 tháng đầu năm 2010đã tăng 8,04%.
Trong tháng 2/2010, có 10/11 nhóm hàng hóa đều tăng từ gần 1% đến trên 3%.
Nhóm hàng hóa duy nhất giảm giá là bưu chính -viễn thông, sự cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà cung cấp đã khiến giágiảm 1,45%.
Các tỉnh, thành trong cả nước đã có chính sách trợ giá cho một số doanh nghiệp dự trữ hàngtừ trước Tếtnhằm bình ổn thị trường nênđã khống chế được mức tăng giá của một số mặt hàng thiết yếu.
Nhóm hàng ăn uống và dịch vụ là nhóm có giá tăng cao nhất do nhu cầu cao đột biến dịpTết Nguyên đán (3,09%), trong đó lương thực tăng 2,94%, ăn uống ngoàigia đình tăng2,06%, thực phẩm tăng đến 3,46%.Đồ uống và thuốc lá cũng tăng trên 2%.
Trong khi đó nhóm hàng may mặc, mũ nón, dày dépcũng tăng 1,39%, cácnhóm nhà ở, vật liệu xây dựng; giao thông và văn hóa giải trí đều tăng trên 1%. Tăng ở mức thấp hơn là các nhóm hàng thiết bị đồ dùng gia đình (0,93%), thuốc và dịch vụ y tế (0,42%).
So với tháng 1, giá USD tăng 0,33%, giá vàng đã giảm 2,03%.
Tính theo từng địa phương, Hà Nội và Đà Nẵng có mức tăng CPI cao nhấtvớicác chỉ số lần lượt là2,61% và 2,30%.
Theo các chuyên gia kinh tế, việc tăng giá xăng dầu (ngày 21/2) và tăng giá điện (từ ngày 1/3/2010) sẽ tác động đến mức tăng CPI trong những tháng tiếp theo.
Huy Thắng
Cổng thông tin Chính Phủ