Bộ Thương mại Mỹ ngày 14/9 cho biết doanh số hàng bán lẻ trong tháng 8 tăng 0,4% - mức cao nhất trong vòng năm tháng qua.
|
Doanh số hàng bán lẻ của Mỹ trong tháng 8 tăng 0,4%
|
Các nhà phân tích kinh tế cho rằng số liệu này là một bằng chứng nữa cho thấy sự tăng trưởng kinh tế yếu kém vừa qua chỉ mang tính tạm thời và không phải là sự khởi đầu của một cuộc suy thoái mới. Chi tiêu tiêu dùng chiếm tới 70% tổng các họat động kinh tế ở Mỹ.
Nếu không tính mức suy giảm doanh số bán xe hơi, thì doanh số bán lẻ tăng 0,6%. Hầu hết các mặt hàng đều bán chạy trong tháng 8, từ các chuỗi siêu thị đến các cửa hàng quần áo hay đồ dùng thể thao.
Tuy nhiên, một số mặt hàng có giá trị cao hơn như đồ nội thất hay đồ điện tử lại giảm.
Với việc doanh số bán lẻ tăng trong hai tháng liên tiếp vừa qua, các nhà kinh tế dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ đạt khoảng 2% trong nửa cuối năm nay, cao hơn so với mức 1,6% trong giai đoạn quý hai. Tuy nhiên, tốc độ này vẫn chưa đủ mạnh để giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 9,6%.
Thậm chí, một số người còn cho rằng con số về các mặt hàng bán lẻ trong tháng 8 không cho thấy một xu hướng. Ông Sal Guatieri, nhà kinh tế tại BMO Capital Markets, nói rằng: "tăng trưởng doanh số bán lẻ thúc đẩy bởi động cơ trong tháng 8 sẽ khó có khả năng lặp lại trong tháng 9. Chi tiêu tiêu dùng thật sự nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức độ vừa phải cho đến khi tình hình việc làm cải thiện."
Những chuỗi siêu thị có doanh số bán lẻ tăng cao trong tháng 8 bao gồm Wal-Mart và Best Buy. Chuỗi siêu thị điện máy Best Buy cho biết thu nhập ròng trong quý tài khóa thứ hai tăng 60%, chủ yếu là nhờ mặt hàng các loại điện thoại di động, thiết bị và máy tính để bàn bán chạy. Tuy nhiên, doanh số bán các loại TV, trò chơi video, âm nhạc và phim ảnh lại giảm./.