(MPI Portal) - Ngày 20/12, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký khoản hỗ trợ kỹ thuật trị giá 1,5 triệu USD từ nguồn vốn của Chính phủ Nhật Bản nhằm xây dựng dự án thí điểm giúp cải thiện an toàn giao thông và thích ứng với biến đổi khí hậu của những cung đường nguy hiểm và dễ bị ảnh hưởng nhất trên Quốc lộ 1 chạy qua hai tỉnh miền Nam Trung Bộ là Ninh Thuận và Bình Thuận.
|
Ảnh: Internet
|
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng và Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam Tomoyuki Kimura đã ký bàn giao khoản viện trợ này với sự chứng kiến của ông Kuyama Junji, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản và các quan chức cao cấp khác của Chính phủ Việt Nam.
Được trích từ Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản do ADB quản lý, khoản viện trợ này sẽ giúp Chính phủ Việt Nam giải quyết các nhu cầu cấp thiết đối với dự án nâng cấp thí điểm đường bộ, trong đó các vấn đề về an toàn giao thông và khả năng chống chọi với thiên tại được đưa vào cả trong hoạt động nâng cấp hạ tầng cũng như hoạt động nâng cao năng lực và ý thức của người dân.
Phát biểu tại Lễ ký, ông Tomoyuki Kimura cho biết, với sự tăng lên nhanh chóng số lượng các phương tiện xe máy và xe cơ giới, an toàn giao thông là một trong những thách thức lớn nhất của Việt Nam, khi mà tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông của quốc gia là 1,5/10.000 người, một trong những tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Do tình trạng lũ lụt và lở đất thường xuyên cũng đang gây ra những nguy cơ đối với an toàn giao thông, cần có các biện pháp an toàn giao thông đầy đủ trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng đường bộ và điều kiện lái xe nhằm giảm những tổn thất về người và kinh tế của những người tham gia giao thông cũng như của người dân sinh sống dọc trên tuyến quốc lộ.
Do phạm vi của dự án là một tuyến quốc lộ ven biển, tuyến đường này này rất dễ chịu tác động của thay đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng ngập lụt gây ra bởi sự kết hợp giữa mưa lớn và thủy triều lên cao. Dự án sẽ giải quyết vấn đề phát triển năng lực của các cơ quan quản lý giao thông địa phương và trung ương cũng như các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao khả năng chống chọi với thiên tai của tuyến đường, chẳng hạn như nâng cao cốt đường, tăng cường khả năng tiêu thoát nước và kè đường bộ.
Nhằm giảm những tác động tiêu cực của rủi ro về an toàn giao thông và biến đổi khí hậu đối với các cộng đồng dân cư sống dọc hành lang đường bộ, dự án sẽ thực hiện các chiến dịch nâng cao ý thức an toàn giao thông thông qua sự hợp tác với các ủy ban an toàn giao thông của tỉnh và các tổ chức cộng đồng địa phương. Những chiến dịch này sẽ bao gồm cả những vấn đề về giới nhằm phát triển phương thức và biện pháp thông tin phù hợp để tiếp cận một cách có hiệu quả đến cộng đồng dân cư dễ bị ảnh hưởng./.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), có trụ sở chính tại Ma-ni-la, hoạt động với sứ mệnh giảm nghèo ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế đồng đều, tăng trưởng bền vững với môi trường và hội nhập khu vực. Được thành lập vào năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 67 thành viên, trong đó có 48 thành viên trong khu vực. Trong năm 2010, ADB đã phê chuẩn các dự án với tổng giá trị 17,51 tỷ USD, tính cả các dự án đồng tài trợ. Bên cạnh đó, Chương trình Tài trợ thương mại đang được thực hiện của ADB đã hỗ trợ 2,8 tỷ USD cho các hoạt động thương mại.
|
Tùng Linh
Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư