Cơ quan xúc tiến xuất khẩu của chính phủ Chile ProChile cho biết sẽ tổ chức thử rượu vang và hội thảo chuyên đề tại Việt Nam với sự tham gia của 16 hãng rượu nhằm quảng bá sản phẩm ngày càng được ưa chuộng tại châu Á này.
|
Don Melchor - thương hiệu hàng đầu của hầm rượu Concha y Toro. (Nguồn: Concha y Toro)
|
Các hãng rượu vang Chile quảng bá sản phẩm tại Việt Nam vào ngày 5/6 sau khi tham dự Vinexpo Asia 2012 - hội chợ rượu vang lớn nhất châu Á vừa kết thúc tại Hong Kong.
Với 1,225 tỷ USD, năm ngoái Hong Kong là thị trường xuất khẩu rượu vang lớn nhất của Chile. Trong khi đó, Chile là nước cung cấp rượu vang lớn thứ bảy của đặc khu hành chính của Trung Quốc.
Năm ngoái Chile xuất sang Việt Nam rượu vang đóng chai trị giá 8,87 triệu USD, tăng 23,4% so với năm 2010. Hiện rượu vang Chile chiếm khoảng 20% thị phần tại Việt Nam, chỉ sau Pháp (35%).
Hiện tại có khoảng 30 công ty sản xuất rượu vang của Chile xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam, trong đó nổi lên các hầm rượu Concha y Toro và Viña Errazuriz.
Cựu Chủ tịch tổ chức nghiệp đoàn Vinos de Chile, René Merino - người tháp tùng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Chile Sebastián mới đây, dự báo nếu FTA giữa Chile và Việt Nam có hiệu lực, Chile có thể soán ngôi Pháp để trở thành nước cung cấp rượu vang lớn nhất tại Việt Nam.
Việt Nam được ProChile chọn là một trong 11 quốc gia để quảng bá rượu vang năm nay, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến có tên Chilean Wine Tour. Trong các nước Đông Nam Á được chọn, ngoài Việt Nam chỉ có Thái Lan.
Chile là nước xuất khẩu rượu vang lớn nhất Mỹ Latinh. Năm ngoái xuất khẩu rượu vang đem lại cho nước này 1,69 tỷ USD./.
Q.Sơn/Buenos Aires
Vietnam+