Ngày 12/3, tại Kuala Lumpur, Cơ quan phát triển ngoại thương Malaysia (Matrade) đã tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN, nhằm thúc đẩy hơn nữa thương mại nội khối.
|
Đại sứ Phạm Cao Phong (thứ hai từ trái) tại Diễn đàn. (Ảnh: Kim Dung-Chí Giáp/Vietnam+)
|
Với chủ đề ''Tăng cường cơ hội kinh doanh trong ASEAN," diễn đàn thu hút sự tham dự của khoảng 1.000 đại biểu, các Đại sứ, trưởng phái đoàn ngoại giao, chuyên gia kinh tế các nước ASEAN tại Kuala Lumpur.
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Phạm Cao Phong và Tham tán thương mại Nguyễn Sơn Hà đã tham dự sự kiện.
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed cho biết Diễn đàn là một phần sáng kiến của Chính phủ Malaysia nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về cơ hội trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á; đồng thời là nền tảng cho cộng đồng doanh nghiệp trao đổi quan điểm về các biện pháp mới làm sâu sắc thêm mối liên kết trong thương mại nội khối.
Các phiên thảo luận tại Diễn đàn sẽ tạo điều kiện cho các đại biểu hiểu rõ hơn về nhu cầu và triển vọng của thị trường ASEAN.
Ông nhấn mạnh, năm 2015 là một năm quan trọng đối với Malaysia, nước Chủ tịch của ASEAN và nước này sẽ tập trung vào việc nâng cao nhận thức cho người dân về cộng đồng ASEAN.
Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đã tham gia các phiên thảo luận liên quan đến cơ hội kinh doanh tại ASEAN như cơ hội kinh doanh tại Thái Lan, liên kết vì tăng trưởng tại Myanmar, tiếp cận thị trường Việt Nam, mở rộng thị trường tại Philippines, tăng cường kinh doanh tại Indonesia.
Các đại biểu cũng được cập nhật thông tin về tiến trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN, triển vọng kinh doanh ASEAN, hội nhập kinh tế khu vực.
Tại cuộc họp báo cùng ngày, Bộ trưởng Mustapa cho biết, ASEAN là một thị trường đang phát triển. Với sự tăng trưởng nhanh của các nền kinh tế ASEAN so với các nước khác trên thế giới, tăng trưởng thương mại của ASEAN sẽ cao hơn mức trung bình toàn cầu và có thể vược mức trung bình toàn cầu từ 2-3% (năm ngoái, thương mại toàn cầu tăng trưởng trung bình là 5,9%).
Về đầu tư, ASEAN sẽ tăng dần thị phần đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lên 11-12% từ 10% hiện nay. Tổng vốn FDI đổ vào ASEAN năm 2013 là 122,38 tỷ USD, trong đó đầu tư nội khối là 21,32 tỷ USD.
Đối với Malaysia, ông Mustapa cho biết, năm nay, Malaysia sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại các nước như Campuchia, Myanmar và Việt Nam; đồng thời thu hút đầu tư vào Malaysia từ Indonesia, Singapore, Thái Lan và Philippines trên cơ sở cải thiện môi trường kinh doanh và nền kinh tế tiếp tục ổn định./.