Đây là thông tin được ông Lê Tiến Trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đưa ra tại Đại hội lần thứ 5 của Vitas, sáng 26/11.
|
Ảnh minh họa |
Với tốc độ tăng bình quân 5 năm, đạt 14,74%/năm, dệt may trở thành ngành có kim ngạch xuất khẩu cao thứ hai và đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước, duy trì được vị trí top 5 nước xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới.
Tính chung trong giai đoạn (2011-2015), ngành dệt may Việt Nam đã xuất khẩu lượng hàng dệt may, xơ sợi, dệt... trị giá hơn 106 tỉ USD tới nhiều thị trường lớn trên toàn cầu, gồm: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, thị trường ASEAN...
Đáng chú ý, từ năm 2013, kim ngạch xuất khẩu dệt may đã vượt mốc 20 tỉ USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2010 (11,2 tỉ USD). Năm 2014 xuất khẩu đạt 24,7 tỉ USD, tăng 17% so với năm 2013. Dự kiến 2015 tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 27,5 tỉ USD, tăng 11,3% so với năm 2014, tăng 73,7% so với năm 2011 (15,83 tỉ USD); tỉ lệ nội địa hóa đạt 51%.
Trong việc phát triển thị trường nội địa, các doanh nghiệp dệt may tham gia tích cực vào chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; nhiều doanh nghiệp không những tăng thêm được doanh thu, lợi nhuận, mà còn thiết lập, mở rộng được mạng lưới tiêu thụ rộng khắp trong cả nước; Từng bước xây dựng được thương hiệu và đã được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia như Việt Tiến, Phong Phú, Nhà Bè, May 10, An Phước...
Với chiến lược phát triển dệt may trở thành một trong những ngành công nghiệp trọng điểm, mũi nhọn và xuất khẩu, giai đoạn 2016-2020, Vitas đặt mục tiêu xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 với mức tăng trưởng bình quân 11,5%/năm để đến năm 2020 đạt mức 42 tỉ USD, tỉ lệ nội địa hóa đạt 65%./.
MK
Cổng thông tin điện tử Chính phủ