(MPI) – Ngày 10/10/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 89/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2016.
|
Ảnh minh họa. Nguồn: MPI |
Theo Nghị quyết, tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2016 chuyển biến tích cực, nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi và phát triển, tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, GDP quý III đạt mức tăng trưởng khá 6,4%. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, ngành xây dựng, khu vực dịch vụ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước. Sản xuất nông nghiệp quý III phục hồi và tăng trưởng rõ rệt. Xuất khẩu tăng trưởng khá, đặc biệt là xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản đạt mức cao, xuất khẩu của khu vực trong nước tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước; Tiếp tục xuất siêu. Lạm phát được kiểm soát. Các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ cơ bản được bảo đảm. Tín dụng tăng trưởng khá, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối tăng, thị trường chứng khoán có nhiều khởi sắc. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và quỹ đầu tư gián tiếp tăng cao. Thu ngân sách nhà nước của các địa phương đạt khá. Công tác xây dựng thể chế được tập trung cao độ và đạt nhiều kết quả. Môi trường đầu tư, kinh doanh và niềm tin của người dân, doanh nghiệp được cải thiện rõ nét. Phát triển doanh nghiệp có tín hiệu tích cực, số doanh nghiệp mới thành lập và số vốn đăng ký đều tăng cao. Các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, thể thao, lao động, việc làm, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân và các lĩnh vực xã hội khác được quan tâm chỉ đạo và có nhiều tiến bộ. An ninh chính trị và trật tự xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại đạt nhiều kết quả tích cực.
Tuy nhiên, sức cạnh tranh của nền kinh tế và năng suất lao động chưa được cải thiện nhiều. Xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực gặp khó khăn, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng khai khoáng giảm mạnh, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng thấp. Xuất khẩu vào khu vực ASEAN giảm. Thu ngân sách Trung ương đạt thấp. Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là vốn trái phiếu Chính phủ còn thấp. Buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi. Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; Kết quả ứng dụng khoa học – công nghệ còn một số hạn chế. Tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được khắc phục triệt để. Đời sống Nhân dân ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng bị thiên tai, bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn, vùng bị ô nhiễm môi trường, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Tình hình tội phạm diễn biến phức tạp.
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch năm 2016, làm tiền đề thực hiện kế hoạch năm 2017, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương quyết tâm hành động, năng động, sáng tạo, chủ động đề ra các giải pháp cụ thể, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, giải phóng mọi nguồn lực xã hội, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tăng trưởng kinh tế quý IV, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ năm 2016. Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ chủ động xây dựng kế hoạch hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó, nhận diện rõ những thách thức, phân tích nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể, khả thi, xác định lộ trình thực hiện và có chỉ số đánh giá kết quả.
Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan, địa phương dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, trong đó lưu ý đề xuất các giải pháp triệt để tiết kiệm trong chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên, rà soát cắt giảm ngay những nội dung chi và nhiệm vụ chi không thực sự cần thiết, mở rộng diện khoán xe công, áp dụng mạnh mẽ cơ chế khoán chi trong các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý chặt chẽ tài sản công; Nghiên cứu, xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng Bộ, cơ quan, địa phương trên cơ sở kết quả đạt được trên từng lĩnh vực quản lý nhà nước.
Trong những tháng cuối năm 2016, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 08/7/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016; Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, đề xuất sửa đổi quy định về thủ tục phá sản doanh nghiệp. Tổ công tác liên Bộ quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô do Tổ trưởng Tổ điều phối của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tăng cường theo dõi sát tình hình, dự báo và chủ động các tình huống, đề phòng lạm phát do giá dầu có thể tăng, chú ý tình hình thị trường bất động sản diễn biến thiếu lành mạnh.
Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, nhất là cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả, công khai, minh bạch, tối đa hóa lợi ích của Nhà nước và không để thất thoát tài sản Nhà nước.
Về Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, làm rõ sự cần thiết, phạm vi, nội dung các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch; Tiếp thu ý kiến Chính phủ, hoàn thiện Kế hoạch trên cơ sở bảo đảm tính khả thi và phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương về Đề án một số chủ trương, chính sách lớn nhằm đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội và Quốc hội Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020 theo quy định.
Về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020 và phương án phân bổ Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017, Chính phủ thống nhất việc bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020 phải quán triệt quan điểm tập trung, không dàn trải; Khuyến khích các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách; Ưu tiên cho các dự án lớn, quan trọng, có tính liên kết vùng, liên vùng, có vai trò lan tỏa lớn; Vốn đối ứng các dự án ODA; Thanh toán nợ xây dựng cơ bản; Quan tâm hỗ trợ các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; Cần nghiên cứu cơ chế đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các địa bàn đô thị, các ngành, lĩnh vực có điều kiện thuận lợi. Do cân đối ngân sách nhà nước những năm tới sẽ rất khó khăn, để chủ động trong điều hành, đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn của quốc gia giai đoạn 2016 – 2020, mức vốn dự phòng là 10% theo từng nguồn vốn; Đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ, ngành Trung ương và địa phương, mức vốn dự phòng là 10% trên tổng mức vốn kế hoạch trung hạn theo từng nguồn vốn; Trong từng dự án, các Bộ, ngành Trung ương, địa phương thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan rà soát lại các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư công; Xác định những vấn đề còn gây khó khăn, vướng mắc, còn sơ hở dễ dẫn đến tham nhũng, tiêu cực; Đề xuất biện pháp tháo gỡ, chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, rà soát, hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020; Kế hoạch đầu tư công năm 2017. Chính phủ phân công Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020 và Kế hoạch đầu tư công năm 2017, bao gồm cả danh mục chi tiết dự án đầu tư công; Báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 10 năm 2016. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, báo cáo Quốc hội.
Về dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 – 2021, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong tháng 10/2016.
Về tình hình thực hiện Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 08/7/2016, Chính phủ thống nhất với các đề xuất, kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu tại Báo cáo số 8080/BC-BKHĐT ngày 30/9/ 2016; Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 60/NQ-CP.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép điều chuyển kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2016 chưa giao kế hoạch sang năm 2017 thực hiện.
Trước ngày 25 hằng tháng, các Bộ, ngành Trung ương, địa phương thực hiện nghiêm túc việc báo cáo tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016 đến ngày 20 của tháng báo cáo, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo mẫu biểu quy định tại Công văn số 6102/BKHĐT-TH ngày 05/8/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Chính phủ, trong đó đánh giá cụ thể kết quả thực hiện các nội dung của Nghị quyết số 60/NQ-CP, trách nhiệm của từng Bộ, cơ quan, địa phương có liên quan và đề xuất giải pháp xử lý. Theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn năm 2016 của các dự án, kịp thời phát hiện các khó khăn vướng mắc để chỉ đạo xử lý và đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn của các dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch 2016.Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, bảo đảm việc sử dụng vốn đầu tư công đúng mục đích, hiệu quả và tuân thủ đúng quy định.
Các Bộ được giao là chủ chương trình mục tiêu căn cứ Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 26/8/2016 của Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu giai đoạn 2016 – 2020, khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi các chương trình mục tiêu để thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thời gian quy định tại Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 08/7/2016 của Chính phủ.
Về tình hình thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP, đặc biệt là đối với các nhiệm vụ có thời hạn cụ thể; Thực hiện việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong năm 2016 theo danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 10/12/2016.
Về tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 – 2017, định hướng đến năm 2020. Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 19/NQ-CP, đặc biệt là những vấn đề vướng mắc, bất cập, đang gây khó khăn cho doanh nghiệp; Coi đây là một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và phải tạo được chuyển biến rõ rệt trên thực tế ngay trong năm 2016; Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định.
Các Bộ quản lý hàng hóa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp, nhiệm vụ đã nêu trong Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP và Quyết định 2026/QĐ-TTg ngày 17/11/2015. Theo đó, chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam rà soát cắt giảm danh mục hàng hóa phải kiểm tra theo hướng đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm của từng Bộ đối với từng loại sản phẩm, hàng hóa, tránh chồng chéo. Chuyển thời điểm kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra chất lượng hàng hóa, hiệu suất năng lượng, an toàn thực phẩm trong giai đoạn thông quan sang kiểm tra sau khi hàng hóa đã được thông quan và trước khi hàng hóa được đưa ra lưu thông, sử dụng.
Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các Bộ, cơ quan liên quan, tăng cường kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết tại một số Bộ, ngành, địa phương theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.
Minh Hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư