(MPI) – Ngày 03/10/2019, Hội đồng thẩm định Nhà nước (TĐNN) Báo cáo nghiên cứu khả khi (NCKT) Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng. Tham dự phiên họp có đại diện Ủy ban kinh tế Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đại diện liên danh tư vấn, các thành viên Hội đồng và Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành.
|
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì phiên họp. Ảnh: MPI
|
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư. Chủ đầu tư lập Báo cáo NCKT là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Các nhà đầu tư/chủ đầu tư dự án được xác định theo hình thức và phương thức đầu tư cho từng dự án thành phần. Địa điểm đầu tư dự án là huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư theo phương án kiến nghị là 111.922 tỷ đồng, tương đương 4.798,2 tỷ USD. Mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO, giữ vai trò là Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, cuộc họp nhằm cho ý kiến về các nội dung của Báo cáo NCKT Dự án và dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo NCKT Dự án để kịp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào kỳ họp thứ 38 sẽ diễn ra từ 14 - 17/10/2019. Đây là Dự án quan trọng, có quy mô lớn, lần đầu Việt Nam thực hiện nên chắc chắn sẽ còn nhiều vấn đề, cả trong quá trình nghiên cứu lập dự án, cũng như trong công việc của tổ tư vấn giúp việc cho Hội đồng. Do vậy, trong thời gian ngắn, các chủ đầu tư, tổ tư vấn giúp việc của Hội đồng, tổ chuyên gia thẩm định và các thành viên Hội đồng phải làm việc rất tích cực, có những phân tích sâu để tổng hợp xây dựng báo cáo gửi xin ý kiến Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Ngày 13/9/2019, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn tại Quyết định số 1386B/QĐTĐNN, theo đó nhà thầu tư vấn được lựa chọn là Liên danh Coninco-Naco-ArRUP-AEC.
Theo dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo NCKT Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, nội dung thẩm định báo cáo gồm 19 nội dung. Trong đó, Báo cáo thẩm định đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong đó có sự cần thiết phải đầu tư dự án giai đoạn 1 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH14 ngày 25/6/2015 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Báo cáo NCKT Dự án đã được khẳng định về sự cần thiết của Dự án, khắc phục tình trạng quá tải Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, về lâu dài sẽ dần hình thành một trung tâm trung chuyển hàng không lớn của quốc tế, của khu vực.
Tiếp thu các ý kiến của các thành viên Hội đồng TĐNN, tại Hồ sơ Dự án kèm theo văn bản giải trình số 3859/TCTCHKVN-LT ngày 19/9/2019, chủ đầu tư giai đoạn lập báo cáo NCKT Dự án - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã bổ sung đánh giá kỹ thuật kỹ hơn mức độ cần thiết phải đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 trong bối cảnh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được nghiên cứu mở rộng. Ngoài ra, các nội dung về thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư và hiệu quả đầu tư Dự án cần phải được Hội đồng TĐNN xem xét kỹ hơn sau khi có kết quả cuối cùng của tư vấn thẩm tra Dự án trong bước trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Dự án.
|
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: MPI
|
Tại dự thảo báo cáo, để đảm bảo tiến độ đầu tư Dự án theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 và tiến độ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2019, Hội đồng TĐNN kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét thông qua một số nội dung chính làm cơ sở để Chính phủ chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện Báo cáo NCKT Dự án giai đoạn 1 trình Hội đồng TĐNN thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư Dự án theo quy định.
Cụ thể, về hình thức đầu tư, đối với các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước (các hạng mục 1), kiến nghị giao ACV là Nhà đầu tư - khai thác cảng, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại theo hình thức Hợp đồng BTL. Đối với các công trình phục vụ quản lý bay (hạng mục 2), giao cho VATM trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp. Đối với các công trình thiết yếu của cảng hàng không (hạng mục 3), giao cho ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp. Đối với các công trình dịch vụ (hạng mục 4), giao ACV hợp tác đầu tư hoặc nhượng quyền đầu tư, khai thác theo quy định pháp luật liên quan.
Đề xuất điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 tăng từ 1.165ha lên 1.810ha. Thời gian thực hiện từ 2020 - 2025, đồng thời giao Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.
Phát biểu tại phiên họp, các thành viên Hội đồng cơ bản nhất trí với Báo cáo của tư vấn thẩm tra cũng như báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo NCKT Dự án của Tổ Chuyên gia thẩm định liên ngành. Đồng thời, làm rõ thêm các nội dung của dự thảo và nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng Dự án.
Phát biểu kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, tại phiên họp Hội đồng đã thống nhất sự cần thiết phải xây dựng ngay Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với 01 đường cất, hạ cánh và 01 nhà ga hành khách và các hạng mục đầu tư phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, với mục tiêu trước mắt là khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Việc đầu tư này phù hợp với chiến lược, kế hoạch của ngành cũng như quy hoạch sử dụng đất của địa phương.
Về phạm vi để báo cáo Quốc hội, Hội đồng cũng thống nhất với các nội dung của Tổ giúp việc và ý kiến của các thành viên Hội đồng nêu. Các ý kiến tập trung vào việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung đã được quy định tại Nghị quyết số 94/2015/QH14 để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Về hình thức đầu tư, Hội đồng cũng thống nhất với nội dung dự thảo Báo cáo NCKT Dự án và dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo NCKT Dự án. Về điều chỉnh diện tích đất, Hội đồng thống nhất cho rằng, việc điều chỉnh diện tích đất là phù hợp./.
Theo Quyết định số 265/QĐ-TTg ngày 08/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên của Hội đồng, cơ quan thường trực của Hội đồng và Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành được thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
Hội đồng được thuê liên danh tư vấn nước ngoài và tư vấn nước ngoài bảo đảm tính độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định của pháp luật. Việc thuê tư vấn thẩm tra và chi phí thẩm định, thẩm tra Dự án được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo, hướng dẫn Chủ đầu tư Dự án sớm hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư phục vụ việc lập, thẩm định, thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định của pháp luật.
|
Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư