(MPI) – Ngày 06/5/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021. Theo đó, động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để mọi người, mọi nhà tập trung phòng, chống dịch hiệu quả; kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”; chủ động triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do COVID-19; giữ vững an ninh, an toàn tuyệt đối trước, trong, sau bầu cử; ... là những nội dung quan trọng của Nghị quyết.
|
Ảnh minh họa. Nguồn: MPI |
Do dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tại địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; chịu trách nhiệm và thực hiện phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm phòng, chống dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý; cần bình tĩnh, sáng suốt, tỉnh táo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chống khuynh hướng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác cũng như hoảng sợ, hoang mang, dao động, sợ hãi hoặc cực đoan trong áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để mọi người, mọi nhà tập trung phòng, chống dịch hiệu quả. Tinh thần là phải chuyển trạng thái vừa phòng ngự vừa tấn công, nhưng tấn công là chủ yếu; rút kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua để vừa kế thừa vừa đổi mới cách làm, có giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn trong tình hình mới.
Tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của nhân dân, của cộng đồng lên trên hết, trước hết. Tiếp tục tuân thủ quy định 5K + vaccine và tăng cường các biện pháp công nghệ. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, phải trả giá đắt; kiên quyết xử lý hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định về phòng, chống dịch, kể cả việc xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự. Chấn chỉnh và tăng cường thực hiện các biện pháp công nghệ trong quản lý, điều trị, cách ly cũng như trong việc trở lại cộng đồng sau khi hết thời gian cách ly tập trung. Các bộ, ngành, địa phương căn cứ tình hình cụ thể và hướng dẫn của Bộ Y tế, chủ động có giải pháp phù hợp để hỗ trợ các đối tượng bị tác động trong quá trình thực thi chính sách, không để ảnh hưởng đến sinh kế của người dân, nhất là các đối tượng yếu thế trong xã hội.
Bộ Y tế chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương có phương án bảo đảm nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, phương tiện khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân theo các kịch bản, tình huống dịch bệnh, bảo đảm không bị động ngay khi kịch bản có tới 30.000 ca nhiễm trong cộng đồng; rà soát các quy định, quy chế liên quan, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý để xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí xác định tình hình, cấp độ dịch và phương án xử lý cụ thể đối với từng loại tình huống, cấp độ; đồng thời, tăng cường phân cấp quản lý, cá thể hóa trách nhiệm phòng, chống dịch gắn với xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý phòng, chống dịch; kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân làm tốt, gương mẫu, có nhiều nỗ lực, đóng góp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19…
Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế, các địa phương, nhất là các tỉnh biên giới tăng cường bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện xuất nhập cảnh trên toàn tuyến biên giới đường bộ, đường biển, đường thủy; kiên quyết ngăn chặn, phát hiện kịp thời các trường hợp xuất nhập cảnh, cư trú trái phép, cương quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; nhanh chóng thiết lập công cụ, xây dựng quy chế, quy định cụ thể giám sát nghiêm ngặt các cơ sở cách ly y tế, công tác bàn giao và quản lý sau cách ly tập trung, bảo đảm tuân thủ đúng quy định và rõ trách nhiệm.
Chính phủ đồng ý công dân Việt Nam từ các nước láng giềng về nước bằng đường bộ khi thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng, chống dịch thì được ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi phí cách ly y tế, bao gồm chi phí: Đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đến cơ sở cách ly y tế tập trung; xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2; một số quyền lợi khác tại các cơ sở cách ly bắt buộc.
Kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội
Theo Nghị quyết, kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021 tiếp tục phục hồi và đạt kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng tăng 0,89%. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được giữ vững.
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP ngày 01/01/2021, số 45/NQ-CP ngày 16/4/2021 và các nghị quyết khác của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trong đó tập trung những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
Kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả trong hành động. Tập trung rà soát, có biện pháp kịp thời, hiệu lực tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách để huy động mọi nguồn lực hiệu quả phục vụ phát triển đất nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh. Tích cực chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm nhất là những lĩnh vực cần sự công khai minh bạch.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, hướng dẫn và tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo hướng đúng tiến độ, nhưng phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả, không để tồn đọng; khẩn trương tổng kết, đánh giá công tác giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian qua, đề xuất giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vốn ODA, báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định; phối hợp với Bộ Tài chính đánh giá, tính toán khả năng giải ngân vốn nước ngoài năm 2021 phù hợp với thực tế, kịp thời kiến nghị hướng xử lý. Đề xuất việc phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát trong việc thành lập, đầu tư, mở rộng khu công nghiệp, báo cáo Thường trực Chính phủ trong tháng 6/2021. Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án không có hiệu quả, chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, có hiệu quả còn thiếu vốn để bảo đảm giải ngân hết số vốn được giao. Rà soát kịch bản tăng trưởng trong quý II năm 2021 và những quý còn lại để đôn đốc các ngành, địa phương có những giải pháp phù hợp bảo đảm tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt mục tiêu đề ra.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường các biện pháp siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; tiết giảm tối đa chi thường xuyên; chống tiêu cực, lãng phí trong thu, chi ngân sách nhà nước, cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm; đẩy mạnh việc thu ngân sách ở tất cả các tỉnh, thành phố, nhất là từ các nguồn thu bền vững, ổn định; xây dựng Đề án đổi mới cơ chế phân cấp quản lý, phân bổ ngân sách Nhà nước để bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương và chủ động, tích cực của ngân sách địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là cơ chế, chính sách nuôi dưỡng nguồn thu, báo cáo Thường trực Chính phủ và Chính phủ trước ngày 25/5/2021. Theo dõi sát diễn biến giá cả, nhất là hiện tượng tăng giá các mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu trong thời gian qua, kịp thời đề xuất biện pháp để bảo đảm kiểm soát lạm phát…
Các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, các địa phương căn cứ tình hình thực tế, các nghị quyết của Đảng, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, căn cứ vào tình hình thực tế chủ động tham mưu, đề xuất tháo gỡ thể chế, cơ chế, chính sách, tăng cường phân cấp, phân quyền, giám sát, kiểm tra và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, khắc phục những hạn chế, yếu kém, những công việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm.
Các địa phương chủ động sử dụng dự phòng, dự trữ và các nguồn lực khác để xử lý các nhiệm vụ cấp bách phát sinh; tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm cho người lao động; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế-xã hội năm 2021 đã được giao.
Giữ vững an ninh, an toàn tuyệt đối trước, trong, sau bầu cử và yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế
Về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/01/2021 và Công điện của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, phát huy dân chủ, khách quan, bảo đảm quyền công dân; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, kịp thời cấp phát kinh phí và các điều kiện cần thiết khác phục vụ bầu cử, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết cho công tác bầu cử phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn và diễn biến dịch COVID-19, đặc biệt là đối với những người và vùng bị cách ly, giãn cách xã hội. Giữ vững an ninh, an toàn tuyệt đối trước, trong, sau bầu cử và yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp và liên quan đến nhân sự các cấp. Tổ chức cho người ứng cử thực hiện vận động bầu cử bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch COVID-19; chọn được người có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, xứng đáng làm đại biểu của nhân dân.
Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các Thành viên Chính phủ tại Phiên họp để hoàn thiện Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 142/2016/QH13 ngày 12/4/2016 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và gửi xin ý kiến các cơ quan có liên quan của Đảng, Quốc hội; trên cơ sở đó, tiếp thu, giải trình, hoàn thiện, báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 20/5/2021 trước khi trình Bộ Chính trị và giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định, bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Về tổ chức thực hiện, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung quán triệt ngay và khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết này theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo và đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề mới phát sinh, vượt thẩm quyền.
Coi trọng và tăng cường công tác truyền thông không để khủng hoảng truyền thông, lắng nghe, tiếp thu, tôn trọng những ý kiến phản ánh xác đáng, xây dựng, trách nhiệm của các cơ quan truyền thông báo chí; tinh thần là lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, tích cực hóa tiêu cực… tạo đồng thuận, thống nhất cao trong dư luận, trong nhân dân và trong xã hội về việc tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thuộc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền địa phương./.
Minh Hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư