(MPI) – Ngày 12/5/2021, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Hội nghị góp ý Đề án và Hồ sơ xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn.
|
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI |
Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Công an, Quốc phòng, Giáo dục đào tạo, Khoa học công nghệ, Ngoại giao, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước…
Phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển tỉnh Thanh Hóa nhanh và bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Nằm trong vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ, trong đó xen lẫn 11 huyện thuộc vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, Thanh Hóa hội tụ đủ 3 vùng địa lý, là tỉnh nối giữa Bắc bộ và Trung bộ và là vùng Tây Bắc kéo dài, nằm trên đường hàng hải quốc tế, cửa ngõ ra biển gần nhất ở khu vực Tây Tây Bắc nước ta và Đông Bắc Lào, có đường biên giới trên bộ, trên biển, có đủ loại hình giao thông thuận lợi cho kinh tế phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, có tiềm năng rất lớn để phát triển công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sản xuất với quy mô lớn.
Trong bối cảnh đó, xác định Thanh Hóa là tỉnh có vị trí địa lý chiến lược đặc biệt quan trọng, có vai trò kết nối vùng đồng bằng Sông Hồng, Tây Bắc Trung Bộ, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đề ra yêu cầu phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển tỉnh Thanh Hóa nhanh và bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vì vậy, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa khác so với quy định quy định của pháp luật hiện hành cho phù hợp với yêu cầu phát triển, trình độ quản lý, quy mô kinh tế - xã hội và vị trí, vai trò, tiềm năng, lợi thế đối với tỉnh Thanh Hóa là cần thiết để Thanh Hóa có thêm cơ hội thu hút, huy động nguồn lực, tập trung đầu tư, phát huy mọi thế mạnh để phát triển nhanh và bền vững, trở thành một trong những trung tâm lớn của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước về công nghiệp nặng và chế biến, chế tạo; nông nghiệp giá trị gia tăng cao; dịch vụ logistics, du lịch; giáo dục và đào tạo…
Tại Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 03/02/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa và các Bộ, ngành có liên quan xây dựng Đề án báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép tỉnh Thanh Hóa thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, tài chính, phân cấp quản lý và tổ chức bộ máy, biên chế.
Với mong muốn nhận được ý kiến tham gia đầy đủ, khách quan về Đề án và Hồ sơ xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị để nghe tỉnh Thanh Hóa trình bày và cùng nhau thảo luận, đóng góp ý kiến. Đây là cuộc họp đầu tiên để thảo luận chi tiết về nội dung của Đề án và Hồ sơ xây dựng Nghị quyết của Quốc hội trước khi thống nhất lựa chọn một số cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp nhất, có tính khả thi cao trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định ban hành nhằm tạo điều kiện tối ưu nhất cho tỉnh Thanh Hóa có đủ thẩm quyền, năng lực và nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị.
|
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MPI |
Sớm hoàn thiện và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh Thanh Hóa
Phát biểu tại Hội nghị, về cơ bản, các Bộ, ngành Trung ương đều thống nhất với sự cần thiết xây dựng Đề án và Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, ban hành và có ý kiến ủng hộ đối với các đề xuất cơ chế, chính sách của tỉnh. Đồng thời đề nghị Tỉnh xem xét, nghiên cứu, bổ sung một số cơ chế, chính sách về tổ chức bộ máy, phân cấp quản lý, đầu tư, tài chính trong lĩnh vực khoa học, công nghệ để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững của tỉnh Thanh Hóa.
Bổ sung đánh giá tác động của chính sách trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, tài chính và tính thống nhất của chính sách với hệ thống pháp luật, nhất là các đề xuất chính sách liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách nhà nước. Nghiên cứu, bổ sung cơ chế, giải pháp huy động các nguồn vốn đầu tư hạ tầng, cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp; các ngành, nghề truyền thống nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh. Bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch như ưu tiên hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2021-2025…
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cảm ơn những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, với trách nhiệm của Tỉnh, Thanh Hóa sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến để hoàn thiện Đề án. Đồng thời nhấn mạnh, việc xây dựng Nghị quyết sẽ tạo động lực dẫn dắn phát triển kinh tế - xã hội, có sức lan tỏa lớn của vùng và liên vùng, đóng góp lớn hơn nữa vào sự phát triển kinh tế xã hội của vùng và cả nước như mục tiêu Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra.
|
Thứ trưởng Trần Duy Đông phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: MPI |
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Duy Đông đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian ngắn đã phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng Đề án. Để hoàn thiện và trình cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh Thanh Hóa, Thứ trưởng Trần Duy Đông đề nghị cần đánh giá tác động của chính sách để làm rõ được mức độ phù hợp, tính khả thi của các mục tiêu, lý do lựa chọn chính sách theo 03 nguyên tắc.
Thứ nhất, bảo đảm tuân thủ Hiến pháp và khung khổ pháp luật; phù hợp với chủ trương định hướng của Đảng, Quốc hội về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Thanh Hóa; phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và thế mạnh của tỉnh và vùng trong giai đoạn tới; phù hợp việc cơ cấu lại ngân sách nhà nước (NSNN), quản lý nợ công bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.
Thứ hai, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ, gắn với tăng cường trách nhiệm của HĐND tỉnh, UBND tỉnh trên nguyên tắc phải phù hợp với trình độ phát triển, khả năng quản lý của Tỉnh.
Thứ ba cơ chế, chính sách đầu tư, tài chính, ngân sách đặc thù phải đặt trong tổng thể xu thế phát triển chung của cả nước, kết hợp hài hòa giữa cái chung và cái riêng, đảm bảo không ảnh hưởng đến Kế hoạch tài chính 05 năm quốc gia, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, không làm thay đổi các cân đối lớn về NSNN và nợ công và cơ chế, chính sách đặc thù phải gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trên cơ sở kết hợp chặt chẽ và có hiệu quả nguồn lực Trung ương, địa phương và nguồn lực xã hội hóa.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của đại biểu tại Hội nghị nghiên cứu, tham mưu trình cơ quan có thẩm quyền xem xét đưa vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2021 để ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo động lực phát triển cho tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn tới, phấn đấu hoàn thành đúng mục tiêu và tiến độ thời gian để xây dựng Nghị quyết của Quốc hội nêu tại Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 02/3/2021./.
Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư