Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 30/05/2022-14:00:00 PM
Hội thảo đầu tư đổi mới sáng tạo “Tiềm năng thị trường Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á”
(MPI) - Ngày 30/5/2022, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư Golden Gate Ventures đồng tổ chức Hội thảo đầu tư đổi mới sáng tạo “Tiềm năng thị trường Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á” và ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Ảnh: MPI

Thỏa thuận cho thấy Golden Gate Ventures sẽ tăng cường đầu tư vào thị trường, thúc đẩy trao đổi, phát triển các ý tưởng mới và đổi mới sáng tạo đồng thời đóng vai trò là chất xúc tác hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam xây dựng được vị thế trong khu vực.

Hiện nay, Golden Gate Ventures đã thành lập các văn phòng đại diện tại các nước Xinh-ga-po, Việt Nam và In-đô-nê-xi-a - “Tam giác vàng khởi nghiệp” của khu vực Đông Nam Á.

Sau một thập kỷ tăng trưởng vượt bậc, cộng đồng đầu tư toàn cầu bắt đầu chú ý nhiều hơn đến Đông Nam Á. Việt Nam đã trở thành viên ngọc mới của khu vực khi vươn lên nằm trong bảng xếp hạng cùng với các nước dẫn đầu khu vực như Xinh-ga-po và In-đô-nê-xi-a với mức vốn đầu tư cao kỷ lục 1,4 tỷ USD rót vào các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam vào năm 2021, cao hơn 1,6 lần so với con số 874 triệu USD trước đó vào năm 2019.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC cho biết, năm 2021 là một năm phát triển rất mạnh mẽ đối với các công ty khởi nghiệp của Việt Nam và thu hút được khoản vốn đầu tư đổ vào các doanh nghiệp khởi nghiệp cao nhất từ trước đến nay là 1,4 tỷ USD và các doanh nghiệp mới thành lập trong 4 tháng đầu năm 2022 đã tăng 12,3% so với cùng kỳ và tăng 31,9% so với hai năm trước.

Con số này cùng với đà tăng trưởng tích cực của đầu tư nước ngoài cho thấy sự công nhận rõ ràng hơn về tiềm năng của Việt Nam trong hệ sinh thái khởi nghiệp và các công ty khởi nghiệp Việt Nam đang vươn lên một tầm cao mới và các khoản đầu tư này sẽ được kỳ vọng tăng gấp đôi trong ba năm tới.

Ảnh: MPI

Trên thực tế, Việt Nam được đánh giá sẽ trở thành một động lực quan trọng đối với thị trường tiêu dùng của châu Á trong thập kỷ tới, với 36 triệu người được tăng thêm vào tầng lớp tiêu dùng. Dân số tầng lớp trung lưu được cho là đang tăng nhanh nhất ở Đông Nam Á và ước tính sẽ chiếm khoảng 40% tổng dân số hiện nay, tăng từ mức chỉ 10% vào năm 2000. Đến năm 2030, con số này ước tính có thể đạt tới 75%.

Một trong những điểm hấp dẫn khác của thị trường Việt Nam đó là lực lượng lao động trẻ và có trình độ học vấn cao, với 70% dân số dưới 35 tuổi trên tổng 98 triệu người và tỷ lệ biết chữ khoảng 95,4%. Yếu tố thứ ba góp phần thêm vào tiềm năng của Việt Nam là nhu cầu kỹ thuật số gia tăng mạnh mẽ sau đại dịch. Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới, với 55% đến từ các khu vực phi đô thị tính từ thời điểm bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021.

Ông Vinnie Lauria, nhà sáng lập Golden Gate Ventures nhận định rằng Đông Nam Á luôn là khu vực có tiềm năng lớn, nhưng việc mở rộng mô hình kinh doanh là một thách thức đối với nhiều người vì tính động độc đáo của mỗi thị trường. Nghiên cứu của công ty về các kỳ lân lớn nhất khu vực đã chỉ ra rằng việc kết hợp các thế mạnh độc đáo của Xinh-ga-po, In-đô-nê-xi-a và Việt Nam với nhau sẽ tạo ra sự kết hợp thành công có thể giúp đổi mới và tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng.

Mặc dù công nghệ y tế, công nghệ tài chính và phân tích chuỗi cung ứng tiếp tục là những lĩnh vực lớn trong “Tam giác vàng khởi nghiệp”, các lĩnh vực quan trọng không kém khác như trò chơi điện tử và D2C (Direct to Customer - đưa sản phẩm đến thẳng trực tiếp với khách hàng).

Đông Nam Á, một trong những thị trường trò chơi điện tử phát triển nhanh nhất trên thế giới, tạo ra doanh thu lớn nhất trong lĩnh vực trò chơi toàn cầu, với 3 thị trường dẫn đầu trong khu vực là In-đô-nê-xi-a, Việt Nam và Xinh-ga-po. Khu vực này dự kiến sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 8,5% trong giai đoạn dự báo từ 2022 đến 2027, nhờ vào dân số sử dụng nền tảng trực tuyến tăng nhanh cùng với sự tăng trưởng trong việc sử dụng thiết bị di động và với gần 2/3 dân số chơi trò chơi điện tử tham gia vào thể thao điện tử (eSports). Trò chơi điện tử là một lĩnh vực có cơ hội đặc biệt lớn ở Việt Nam, với doanh thu gần 530 triệu USD vào năm 2020, gấp đôi so với năm 2015.

Các nhãn hiệu D2C đã tăng gần gấp ba lần số vốn huy động được từ các nhà đầu tư trong 20 năm, lên tới hơn 2 tỷ đô la Mỹ thông qua 105 thương vụ. Mặc dù theo dữ liệu của Venture Intelligence, phân khúc này đã chứng kiến sự sụt giảm vào năm 2020 khi chỉ huy động được 735 triệu đô la Mỹ, trong khi vào năm 2019 với tổng số tiền đạt gần 1,5 tỷ đô la Mỹ thông qua 120 thương vụ./.

Bảo Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

  • Tổng số lượt xem: 742
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)