(MPI) - Chiều ngày 05/12/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
|
Hình ảnh tại cuộc họp. Ảnh: MPI |
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1134/QĐ-TTg ngày 26/9/2022 về Thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Dự án) và giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Phó Chủ tịch Hội đồng.
Thành viên Hội đồng là lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh.
Theo Báo cáo được trình bày tại phiên họp, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài nhằm mục tiêu hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến liên vận quốc tế nối thành phố Hồ Chí Minh - Cam-pu-chia; cải thiện năng lực thông hành cho trục đường nối từ thành phố Hồ Chí Minh đi cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông và giảm tải cho Quốc lộ 22; Từng bước hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch; góp phần tăng cường quốc phòng an ninh.
Tổng chiều dài của tuyến khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa phận thành phố Hồ Chí Minh là 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26,3km. Dự kiến Dự án được chia thành 03 dự án thành phần và thời gian thực hiện từ năm 2022-2027.
Tham gia ý kiến, đại diện các bộ, ngành cho rằng, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án có đủ đầu mục về thành phần theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 của Luật Đầu tư theo hình thức công - tư (PPP). Nội dung Báo cáo cơ bản đã đề cập các đầu mục theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 Luật PPP; đã có nội dung đánh giá sơ bộ tác động môi trường theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, một số nội dung trùng lặp, cần rà soát, hoàn chỉnh lại.
Về sự cần thiết đầu tư, Báo cáo đã đánh giá đầu tư nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và các quy hoạch đã được phê duyệt; trên cơ sở đánh giá nhu cầu vận tải, hiện trạng giao thông trong khu vực, các lợi ích kinh tế và tầm quan trọng của Dự án đối với quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, nội dung đánh giá còn sơ sài, số liệu cũ. Do vậy, cần cụ thể, cập nhật số liệu đến thời điểm gần nhất và dự báo nhu cầu trên tuyến để làm rõ hơn nhu cầu đầu tư.
Bên cạnh đó, các ý kiến cũng tập trung phân tích, đánh giá về sự phù hợp của Dự án đối với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; sự phù hợp với quy định của Luật PPP; về hiệu quả đầu tư, khả năng thu hồi vốn; hình thức lựa chọn nhà đầu tư.
Phát biểu kết luận phiên họp, ông Tăng Ngọc Tráng, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư đánh giá cao ý kiến góp ý tại phiên họp và đề nghị, trên cơ sở các ý kiến, UBND thành phố Hồ Chí Minh khẩn trưởng hoàn thiện hồ sơ để trình Hội đồng thẩm định xem xét, thông qua. Trong đó, cần tập trung làm rõ nét hơn các kết quả đầu ra mang tính định lượng của Dự án, làm cơ sở giám sát, đánh giá hiệu quả đầu tư Dự án; nhu cầu sử dụng đất và việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; phương án tái định cư; phương án thiết kế sơ bộ./.
Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư