(MPI) - Thực hiện Quyết định số 235/QĐ-TTg ngày 14/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 29-31/3/2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác số 4 thực hiện kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và thực hiện kiểm tra thực địa các công trình, dự án trọng điểm tại các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa.
|
Ảnh: MPI |
Tại tỉnh Thái Bình, Đoàn công tác đã kiểm tra tình hình giải ngân các công trình trọng điểm, có tính liên kết vùng trên địa bàn tỉnh và kiểm tra công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình, Nam Định.
Tới kiểm tra dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có chiều dài 35,5 km, đến nay dự án hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ghi nhận, biểu dương các cấp, các ngành của tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho nhà thầu thi công.
Chia sẻ khó khăn do giá nguyên, nhiên liệu tăng cao, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật tư, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại, bảo đảm chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật sớm đưa vào khai thác tạo kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thái Bình cũng như các tỉnh trong khu vực.
Kiểm tra tại khu công nghiệp Liên Hà Thái, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng gần 600 ha, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hạ tầng - Công ty Cổ phần Green i-Park đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Khu công nghiệp đã thu hút được 7 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký 740 triệu USD, trong đó, 3 dự án đã đi vào hoạt động.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý nhà đầu tư hạ tầng tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thu hút các dự án thứ cấp sử dụng năng lượng sạch, công nghệ cao. Với vị trí giao thông, kết nối vùng thuận lợi, khu công nghiệp Liên Hà Thái cần chọn lọc, ưu tiên thu hút dự án tạo ra giá trị gia tăng lớn, tiết kiệm đất đai và năng lượng. Đặc biệt, Green i-Park chủ động phối hợp với tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh kết nối, giao lưu, tăng tốc thu hút nhà đầu tư thứ cấp, sớm lấp đầy diện tích đất công nghiệp góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Đoàn công tác cũng đã tiến hành khảo sát thực địa, hướng tuyến và mặt bằng chuẩn bị cho công tác đầu tư Dự án đầu tư xây dựng dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Thái Bình, Nam Định
Tại tỉnh Nam Định, Đoàn công tác đã làm việc về tình hình phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 và tiến độ triển khai các dự án thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.
Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Nam Định là 8.560 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.420 tỷ đồng; ngân sách địa phương 6.140 tỷ đồng). Đến nay, tỉnh đã giao chi tiết 100% kế hoạch vốn ngân sách địa phương; 99,8% nguồn vốn ngân sách Trung ương (số vốn còn lại của 1 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo 4 tỷ đồng đang hoàn thiện thủ tục dự án, sẽ giao chi tiết vốn trong tháng 4-2023). Trong quý I-2023, tỉnh đã giải ngân được 19% kế hoạch vốn đầu tư công, xếp thứ 4 toàn quốc.
Tỉnh Nam Định có 5 dự án thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội với tổng kinh phí là 1.511 tỷ đồng; toàn bộ 5 dự án đã được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư; UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư và giao vốn chi tiết. Cụ thể đối với các dự án: đầu tư cơ sở bảo trợ xã hội, đào tạo và dạy nghề; đầu tư 66 trạm y tế tuyến xã đang triển khai lập thiết kế bản vẽ thi công và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, dự kiến khởi công trong tháng 4-2023, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trong năm 2023. Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đáy có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng đã được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư; UBND tỉnh đã phê duyệt dự án, giao vốn chi tiết. Sau khi hoàn thiện báo cáo thẩm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường và có ý kiến tham gia của UBND tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; dự kiến khởi công trong quý II-2023.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định có tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 65,58km, qua địa bàn các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Tiến độ thi công đã thực hiện đạt giá trị khoảng 1.420 tỷ đồng, bằng 77% giá trị hợp đồng; dự kiến cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2023 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án được bố trí 1.908 tỷ đồng; đã giải ngân được 1.658 tỷ đồng, đạt 86%; 250 triệu đồng còn lại là kế hoạch vốn năm 2023.
Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tiến độ thi công các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của tỉnh Nam Định trong phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 và tiến độ triển khai các dự án thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.
Trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công các dự án giao thông chiến lược đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để triển khai khởi công các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đúng kế hoạch đã đề ra
Tại tỉnh Ninh Bình, Đoàn đã tiến hành khảo sát thực địa mặt bằng chuẩn bị cho công tác đầu tư Dự án đầu tư xây dựng dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình; Nghe báo cáo của UBND tỉnh về việc thực hiện Kết luận của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Hội nghị ngày 27/3/202. Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải rà soát Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình xác định điểm đầu nút giao Mai Sơn, xã Mai Sơn, huyện Yên Mô- điểm cuối tại Cầu vượt sông Đáy, xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 25,3km; quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h, đồng bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15 m; Tổng mức đầu tư 7.860 tỷ đồng. Hình thức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình là đầu tư công.
Cũng trong chương trình làm việc tại Ninh Bình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2023. Tại dự án đầu tư xây dựng đường 482, Chủ đầu tư đã báo cáo tiến độ thực hiện dự án và những khó khăn vướng mắc. Theo đó, Dự án được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 809/QĐ-UBND ngày 30/7/2021 với quy mô xây dựng 05 tuyến đường với chiều dài khoảng 43,73km đi qua huyện Yên Khánh, Yên Mô, Kim Sơn và thành phố Ninh Bình. Tổng mức đầu tư là 1.475 tỷ đồng, trong đó: 1.200 tỷ đồng ngân sách TW và 275 tỷ đồng ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện năm (2021-2024). Hiện công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang tập trung thi công một số hạng mục chính như cầu Sông Vạc, cầu sông Bút và một số đoạn thuộc tuyến 482B, 482D, 482C, 482G, 482E với giá trị xây lắp đến nay đạt khoảng 30%. Tổng số vốn đã cấp cho dự án lũy kế đến nay là 1.179,5/1.475 tỷ đồng; giá trị giải ngân đạt 61,72%. Ninh Bình phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023, vượt so với kế hoạch đề ra.
Đối với dự án đường bộ ven biển (giai đoạn I) đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 20/8/2021 với quy mô xây dựng cầu vượt sông Đáy, bề rộng toàn cầu B=12m, tổng chiều 1,187km và xây dựng 2,063km phần đường đầu cầu. Dự án có tổng mức đầu tư 682,091 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện năm (2019-2023).
Hiện nay, công tác GPMB trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) và huyện Kim Sơn đã cơ bản bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Chủ đầu tư đang tích cực đôn đốc nhà thầu tập trung thi công xây lắp phần cầu vượt sông Đáy và phần đường, giá trị thực hiện đạt trên đạt 40,23%; Tổng số vốn đã cấp cho dự án là 500 tỷ đồng; Giá trị đã giải ngân đến nay đạt 450 tỷ đồng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công cam kết sẽ hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.
Sau khi kiểm tra thực tế và nghe UBND tỉnh Ninh Bình, các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận đánh giá cao công tác chuẩn bị đầu tư của tỉnh Ninh Bình đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình cũng như những nỗ lực của tỉnh Ninh Bình trong việc thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Để thực hiện các dự án Ninh Bình đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, hoàn thành sớm các khâu chuẩn bị, GPMB cũng như tiến hành thi công. Do vậy, đến nay các dự án cơ bản thực hiện thuận lợi, tiến độ giải ngân dự án đảm bảo theo kế hoạch đề ra góp phần cùng với cả nước đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu năm.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn, tỉnh Ninh Bình tiếp tục phấn đấu đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm nhằm thực hiện kết nối liên vùng, mở ra dư địa thu hút đầu tư cho những vùng ven biển còn nhiều khó khăn. Đồng thời tiếp tục là tỉnh có số giải ngân trong nhóm cao của cả nước để cùng với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Tại tỉnh Thanh Hóa, Đoàn công tác đã kiểm tra tình hình giải ngân các công trình trọng điểm, có tính liên kết vùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa tại tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, dài 23,7km; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), dài 29,9 km./.
Tại Quyết định số 235/QĐ-TTg ngày 14/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng Tổ công tác số 4, kiểm tra các địa phương: Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình.
|