Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 11/05/2023-12:50:00 PM
Phiên họp thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) (Xem tin ảnh)
(MPI) - Thực hiện Quyết định số 774/QĐ-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 11/5/2023, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì phiên họp thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh tham dự phiên họp.

Theo Quyết định số 774/QĐ-TTg, Hội đồng thẩm định liên ngành Dự án do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các ủy viên của Hội đồng là lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Quốc phòng; Công an; Xây dựng; Tư pháp; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo UBND các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương phát biểu tại phiên họp. Ảnh: MPI

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư và ngày 16/01/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 20/QĐ-TTg về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này. Đồng thời nhấn mạnh, Cao Bằng là địa phương còn nhiều khó khăn, với vị trí địa lý “xa xôi”, vậy nên việc đầu tư xây dựng dự án phát triển hạ tầng kết nối của tỉnh đóng vai trò rất quan trọng, liên kết để tạo cơ hội phát triển.

Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia. Tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng; thay đổi tình trạng quốc lộ 4A là đường độc đạo nối giữa hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 121,06 km, trong đó, địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km (đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định) và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km (đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hòa, huyện Trùng Khánh). Việc đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với thành phố Cao Bằng, giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng nghiên cứu, rà soát, huy động nguồn lực, đầu tư thành một dự án độc lập.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng nhấn mạnh đến sự quan tâm của Trung ương và địa phương đối với dự án này và đề nghị, trên cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi và báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được trình bày tại phiên họp, thành viên Hội đồng cho ý kiến khách quan, cụ thể, trong đó tập trung vào sự cần thiết, nguồn vốn thực hiện dự án; sự phù hợp của dự án với quy định của pháp luật về quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch giao thông theo Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 96/NQ-CP ngày 01/8/2022 của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW; quy hoạch tổng thể quốc gia; quy hoạch tỉnh; về chi tiết của phân loại dự án PPP; hiệu quả đầu tư, khả năng thu hút vốn cho nhà đầu tư…

Chủ tịch tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh phát biểu. Ảnh: MPI

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ giúp đỡ, đồng hành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành liên quan trong quá trình xây dựng báo cáo. Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới xa xôi, là quê hương cách mạng nhưng đến nay vẫn còn là tỉnh nghèo, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, chưa khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. “Điểm nghẽn lớn nhất là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối. Do vậy, dự án có ý nghĩa lớn đối trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh không chỉ với tỉnh mà còn đối với Vùng”. Đồng thời nhấn mạnh, tỉnh Cao Bằng mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến ủng hỗ, giúp đỡ, đưa ra các vấn đề cụ thể để tỉnh sớm hoàn thiện báo cáo trình cấp có thẩm quyền theo quy định; khẳng định, tỉnh sẽ quyết tâm, quyết liệt huy động mọi nguồn lực, tháo gỡ mọi khó khăn để thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất.

Tham gia ý kiến, đại diện các bộ, ngành là thành viên Hội đồng đánh giá, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cơ bản đã thể hiện được nội dung phù hợp với chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời tập trung thảo luận, cho ý kiến về sự phù hợp đối với quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, vùng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đánh giá tác động của việc thực hiện dự án đối với cộng đồng, dân cư trong phạm vi dự án; sự phù hợp của các mục tiêu tổng thể và mục tiêu cụ thể với hiện trạng của ngành, lĩnh vực; sự phù hợp với yêu cầu về phương án kỹ thuật, công nghệ, tiêu chuẩn, chất lượng của công trình; xem xét sự phù hợp của phương án kỹ thuật, công nghệ với quy mô, công suất dự án, các tiêu chuẩn, định mức và yêu cầu kỹ thuật đầu vào; nguồn thu và khả năng thu hồi vốn cho nhà đầu tư; khả năng xẩy ra các rủi ro chính của dự án; đóng góp của dự án cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội;…

Đại biểu đề nghị tỉnh Cao Bằng rà soát, bổ sung đầy đủ các quy hoạch của các ngành, lĩnh vực; quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch sử dụng đất;…liên quan đến hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn; bổ sung số liệu dẫn chứng, phân tích cụ thể tác động của việc thực hiện dự án đối với cộng đồng, dân cư, bổ sung tác động do việc thực hiện dự án gây chia cắt cộng đồng, ảnh hưởng đến việc kết nối, đi lại và sinh hoạt của người dân hai bên tuyến; thực hiện khảo sát, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 20/QĐ-TTg.

Hình ảnh tại phiên họp. Ảnh: MPI

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao ý kiến góp ý của các đại biểu. Về cơ bản đa số ý kiến đồng tình với nội dung báo cáo và bổ sung thêm một số nội dung đề nghị tiếp thu, hoàn thiện. Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp thu giải trình chi tiết các ý kiến, khẩn trương hoàn thiện báo cáo; giao Vụ Giám sát, thẩm định và đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trên cơ sở biểu quyết của các thành viên Hội đồng khẩn trương hoàn thiện báo cáo kết quả thẩm định trình Chủ tịch Hội đồng xem xét, ký gửi UBND tỉnh Cao Bằng hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án./.

Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

  • Tổng số lượt xem: 867
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)