Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 28/07/2009-15:55:00 PM
Hà Nội: Đẩy mạnh xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm
Hà Nội đang phấn đấu 6 tháng cuối năm trung bình kim ngạch xuất khẩu đạt 671 triệu USD/tháng và tổng kim ngạch cả năm 2009 đạt 7.144 triệu USD, tăng 3% so với năm 2008.
Trong 6 tháng cuối năm, Hà Nội chủ trương phát triển mạnh các nhóm sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu như: đồ gỗ, vật liệu xây dựng, túi xách, va ly, ô dù, thủ công mỹ nghệ…
Do tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu, kim ngạch xuất khẩu trên địa bànthành phố (TP)6 tháng đầu năm 2009 chỉ đạt 3.120,1 triệu USD, giảm 9,9 % so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Hà Nội đều trong tình trạng khó khăn như nhóm hàng nông sản (chiếm tỷ trọng trên 15%) giảm 25,4%, nhóm hàng dệt may (tỷ trọng trên 10%) giảm 14,9%, nhóm linh kiện máy tính và thiết bị ngoại vi (tỷ trọng 14%) giảm 19,5%…
Trước tình hình đó, Hà Nội đang nỗ lực đưa ra hàng hoạt giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo.
Đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng mới, tìm kiếm thị trường mới
Trong 6 tháng cuối năm, TP chủ trương phát triển mạnh các nhóm sản phẩm đang chiếm tỷ trọng thấp trong cơ cấu xuất khẩu nhưng có giá trị gia tăng lớn, tốc độ tăng trưởng cao, có tiềm năng xuất khẩu như: đồ gỗ, vật liệu xây dựng, túi xách, va ly, ô dù, thủ công mỹ nghệ…
Với những mặt hàng chủ lực như nông sản, dệt may, điện - điện tử , giày dép… tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và tập trung đầu tư để xuất khẩu phát triển nhanh, bền vững theo hướng tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến và sản phẩm có giá trị gia tăng cao.
Về thị trường xuất khẩu, TP định hướng trong năm 2009 sẽ đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường được ưu đãi về thuế như ASEAN, Trung Quốc, đặc biệt là Nhật Bản vì theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật bản, có tới 92 % mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ được miễn thuế.
Bên cạnh việc duy trì xuất khẩu vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, TP ưu tiên xuất khẩu sang các thị trường mới, thị trường tiềm năng như châu Phi, Trung Đông, Tây Á và Nam Á các mặt hàng máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, các sản phẩm công nghệ cao và các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống.
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp
Trong 6 tháng cuối năm, TP tăng cường tổ chức cho các doanh nghiệp Hà Nội tham gia hội chợ trong nước và quốc tế để tìm kiếm thị trường và bạn hàng; hỗ trợ thông tin có tính chất dự báo về thị trường, khách hàng, giá cả, cung cầu giúp doanh nghiệp chủ động đối phó với những biến động trên thị trường; tổ chức các lớp tập huấn về chính sách mới về tín dụng, thủ tục hải quan...
Nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, Sở Công Thương đang đề nghị với TPtừ nay đến 2010 hỗ trợ 100% công tác xúc tiến thương mại thay cho mức hỗ trợ 50-70% hiện thời, đồng thời có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu các ngành nghề sử dụng nhiều lao động và vật tư trong nước.
Theo kế hoạch, TP sẽ sớm ban hành quy chế hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, bảo hộ và phát triển thương hiệu và hoàn thành việc đầu tư xây dựng phòng trưng bày hàng hoá xuất khẩu tương xứng với tầm vóc Thủ đô.
Về phía doanh nghiệp, TP mong muốn doanh nghiệp chủ động nghiên cứu thông tin thị trường, tăng cường liên hệ với thương vụ tại các nước, kiều bào ta ở nước ngoài hơn nữa để kịp thời nắm bắt các diễn biến của thị trường; bám sát các thay đổi trong sản xuất và kinh doanh nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu; chủ động tổ chức sản xuất và xuất khẩu theo năng lực của mình và nhu cầu của thị trường.
Bên cạnh đó để hoạt động xuất khẩu phát triển bền vững các doanh nghiệp được khuyến khích áp dụng hệ thống quản lý sản xuất và chất lượng theo tiêu chuẩn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu, tạo dựng uy tín, thương hiệu của sản phẩm./.
Như Hoa
Cổng thông tin điện tử Chính phủ

    Tổng số lượt xem: 1240
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)