Sau gần 8 năm hình thành, Khu vực Mậu dịch Tự do Trung Quốc-ASEAN (CAFTA) thu hút 1,9 tỷ người tiêu dùng, với tổng GDP gần 6.000 tỷ USD và tổng giá trị thương mại đạt 4.500 tỷ USD.
Từ ngày 20-24/10, tại Thành phố Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc) sẽ diễn ra Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 7, quy tụ 4.000 gian hàng. Bên cạnh việc trưng bày các thành tựu sẽ diễn ra các chương trình xúc tiến đầu tư và một loạt diễn đàn, hội thảo về hợp tác Trung Quốc-ASEAN trong các lĩnh vực: tài chính, năng lượng điện, nông nghiệp và quản lý thương hiệu.
|
Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN năm 2009
|
Tháng 11/2002, tại Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc-ASEAN lần thứ 6 diễn ra ở Phnom Penh, Campuchia, lãnh đạo các nước đã ký Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa Trung Quốc và ASEAN, đồng thời khởi động việc xây dựng CAFTA. Đến ngày 1/1/2010, khi được chính thức hình thành, CAFTA đã trở thành khu vực mậu dịch tự do lớn nhất của các nước đang phát triển.
Trong 6 tháng đầu năm 2010, tổng giá trị thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 136,5 tỷ USD. Trong đó, Trung Quốc nhập khẩu các mặt hàng từ ASEAN với tổng giá trị 71,9 tỷ USD, tăng hơn 64% so với cùng kỳ năm 2009. Trung Quốc xuất sang các nước ASEAN với tổng giá trị đạt 64,6 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2009.
Trong giai đoạn 2003-2009, Đông Nam Á đầu từ vào Trung Quốc đạt giá trị từ 2,93- 4,68 tỷ USD, trong khi Trung Quốc đầu tư từ 0,23-3 tỷ USD, tăng gấp 13 lần.
Cũng trong thời gian trên, về mậu dịch, riêng năm 2009, chính phủ Trung Quốc đã giảm, miễn thuế cho các mặt hàng xuất khẩu vào nội địa từ các nước Đông Nam Á với tổng giá trị tiền thuế được miễn, giảm đạt 6,1 tỷ NDT.
Về phương diện du lịch, dân Trung Quốc đến các nước Đông Nam Á tăng từ 191 vạn (2003) lên là 450 vạn người năm 2009.
Năm ngoái, tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 6, tổng giá trị thương mại giữa hai bên đã đạt gần 1,7 tỷ USD, con số này được hy vọng sẽ đạt một kỷ lục mới trong Hội chợ lần thứ 7 này./.