Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 29/05/2012-13:26:00 PM
Hội thảo Tham vấn Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131 về ODA.
(MPI Portal) - Sáng ngày 28/5, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức buổi Hội thảo tham vấn Dự thảo lần hai Nghị định thay thế Nghị định số 131/2006/NĐ-CP về Quy chế quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
Ông Hoàng Viết Khang, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì Hội thảo. Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành; đại diện lãnh đạo các địa phương và các nhà tài trợ cho Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong Ban soạn thảo Nghị định 131/2006/NĐ-CP gồm đại diện của Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao xây dựng dự thảo lần 1 Nghị định mới thay thế Nghị định 131/2006/ND-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Ngày 7/10/2011, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị các Bộ, ngành và địa phương đóng góp ý kiến cho dự thảo này. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến đóng góp của các cơ quan và nhà tài trợ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ban soạn thảo Nghị định đã nghiên cứu và hoàn chỉnh dự thảo lần thứ 2 Nghị định 131/2006/NĐ-CP.
Nhằmthống nhất với Luật Quản lý nợ công, Đề án “Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và các khoản vốn vay ưu đãi khác của các nhà tài trợ thời kỳ 2011 – 2015” ban hành theo Quyết định số 106/QĐ-TTg ngày 19/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định mới có tên là “Nghị định của Chính phủ về Quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn vốn vay ưu đãi khác của các nhà tài trợ”.
Nghị định mới thay thế Nghị định 131/2006/ND-CP lần này được sửa đổi theo hướng mở rộng phạm vi điều chỉnh của Nghị định 131/2006/ND-CP bao gồm vốn ODA và các nguồn vốn kém ưu đãi khác. Đồng thời xây dựng cơ chế cho phép doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn vay ODA và các khoản vay kém ưu đãi khác của các nhà tài trợ nhằm thực hiện các chương trình, dự án ưu tiên của Chính phủ trên nguyên tắc chia sẻ trách nhiệm, lợi ích và rủi ro cùng với Chính phủ trong việc sử dụng nguồn vốn vay. Nâng cao hiệu quả, đơn giản hóa và đồng bộ thủ tục tài trợ, thủ tục phê duyệt danh mục dự án ODA, vay vốn ưu đãi; phân cấp phê duyệt danh mục các dự án ODA sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại; quản lý chặt chẽ danh mục vay vốn ưu đãi. Việc phân cấp và ủy quyền về mặt thủ tục trình duyệt các điều ước quốc tế cụ thể về ODA; đồng thời có cơ chế quản lý tập trung những vấn đề liên quan đến cân đối vĩ mô. Chú trọng việc tăng cường năng lực của các Bộ, ngành, địa phương trong quản lý, triển khai các dự án ODA, vốn vay ưu đãi. Tăng cường trách nhiệm giải trình báo cáo của các cơ quan chủ quản cũng như trách nhiệm giám sát của các cơ quan quản lý ODA của Chính phủ đối với các dự án ODA, vay vốn ưu đãi.
Dự thảo lần 2 Nghị định mới gồm 7 Chương, 73 Điều được xây dựng nhằm bao quát toàn bộ quy trình vận động, quản lý và thực hiện nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi khác.
Tại Hội thảo, đại diện nhóm 6 Ngân hàng Phát triển đã nhấn mạnh việc xây dựng Dự thảo Nghị định mới nhất thiết phải dựa trên bối cảnh thực tế và các biến chuyển của tình hình trong nước cũng như quốc tế. Theo đó, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020 của Việt Nam cần xác định rõ những sự mất cân đối trong nền kinh tế quốc gia, nhu cầu về nguồn tài chính của Việt Nam cũng như cách thức triển khai và quản lý nguồn vốn ODA… Bên cạnh việc tuân thủ luật pháp và quy định của Việt Nam, việc xây dựng Nghị định mới về ODA cũng cần dựa trên những điều lệ, điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Việc thành lập các Ban quản lý dự án cần được tinh lọc và cải thiện nâng cao chất lượng nhằm triển khai dự án đạt hiệu quả cao.
Các đại biểu đề nghị tiếp tục chú trọng vấn đề đơn giản hóa các quy trình, thủ tục trong phê duyệt và cấp phép; phân định rõ ràng và cụ thể hơn về việc phân cấp quản lý và phê duyệt các dự án; đồng thời cần hoàn thiện hơn quy trình quản lý và đánh giá hiệu quả sử dụng vốn vay ODA và các vốn vay ưu đãi khác.
Các ý kiến từ đại diện các Bộ, ngành đề xuất quá trình sửa đổi Nghị định 131/2006/NĐ-CP cần gắn với quá trình tái cơ cấu đầu tư công. Theo đó, Dự thảo sửa đổi Nghị định 131 sẽ đi theo đúng hướng của đề án tái cơ cấu đầu tư công. Song song với đó, những kinh nghiệm trong việc quản lý và sử dụng ODA sẽ góp phần giúp quản lý hiệu quả hơn đầu tư công. Một số ý kiến cho rằng, ODA là một phần trong ngân sách quốc gia và do đó cần được quản lý theo hướng quản lý ngân sách của Nhà nước./.
Phương Linh
Cổng Thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư

    Tổng số lượt xem: 1749
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)