Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Pháp trong tháng đầu năm 2012 có mức tăng trưởng khả quan, đạt 224,866 triệu euro, tăng 55,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
|
Dây chuyền may quần áo xuất khẩu tại Nhà máy may Lux Fashion thuộc Công ty Lifpro ở Ninh Bình
|
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là sản phẩm điện tử tăng 161%, đạt giá trị xuất khẩu hơn 64 triệu euro và lần đầu tiên vươn lên vị trí đứng đầu trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Pháp.
Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, cho biết hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp vẫn là các mặt hàng chủ lực truyền thống như giầy dép đạt gần 50,2 triệu euro trong khi đó tháng 1/2011 chỉ đạt hơn 39,3 triệu euro; dệt may đạt hơn 28,53 triệu euro, tăng 3,4 triệu euro so với cùng kỳ 2011; đồ gia dụng như giường, tủ, bàn ghế đạt hơn 21,86 triệu euro, tăng 9 triệu euro, và thủy sản đạt 8,702 triệu euro, tăng 2,736 triệu euro.
Trong khi đó, giá trị nhập khẩu hàng hóa của Pháp vào Việt Nam đạt 45,711 triệu euro, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 18% so với tháng 12/2011.
Đây là mức nhập khẩu trung bình của Việt Nam từ Pháp và thấp hơn những tháng có các hợp đồng nhập các thiết bị hàng không và vệ tinh (như tháng 10/ 2011 là 127,5 triệu euro; tháng 11/2011 là 155,8 triệu euro).
Bên cạnh sản phẩm cơ khí (đạt 3,522 triệu euro), thiết bị máy móc (7,409 triệu euro) và dược phẩm (13,2 triệu euro) có mức tăng trưởng cao, thì nhóm sản phẩm đồ uống - rượu, hóa chất và thiết bị hàng không có kim ngạch giảm đáng kể.
Theo ông Cảnh Cường, mức nhập khẩu hàng hóa của Pháp vào Việt Nam sẽ giảm trong cả quý 1/2012 do nhập khẩu đồ uống và rượu vẫn có xu hướng giảm liên tục.
Tuy nhiên, trong chính sách đối ngoại của mình, Pháp chú trọng phát triển hợp tác với các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam, trên các lĩnh vực Pháp có thế mạnh như hàng không vũ trụ, đường sắt, năng lượng, dược phẩm, công nghệ, thực phẩm chế biến và thời trang cao cấp./.