(MPI) - Được sự hỗ trợ của dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID GIG), từ ngày 9 - 11/6/2016, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo tham vấn nhằm tiếp thu ý kiến góp ý của các đoàn đại biểu Quốc hội, cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp ở khu vực phía Nam về dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Dự thảo Luật bao gồm 7 chương, 51 điều dự kiến sẽ được trình Chính phủ vào tháng 7/2016 và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV (dự kiến tháng 10/2016) với mục tiêu đưa ra cách tiếp cận hỗ trợ toàn diện cho DNNVV thông qua thiết lập đồng bộ các chính sách, chương trình hỗ trợ DNNVV trên cơ sở hỗ trợ có chọn lọc, phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế của đất nước, lợi thế của từng địa phương và nguồn lực của quốc gia nhằm tăng số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động của khu vực DNNVV. Đồng thời, dự thảo Luật cũng xác định rõ trách nhiệm và vai trò của Chính phủ, cơ quan trung ương, địa phương, các tổ chức xã hội và khu vực tư nhân trong hỗ trợ DNNVV; Nâng cao hiệu quả điều phối, giám sát thực hiện các hoạt động hỗ trợ DNNVV.
Dự thảo Luật quy định các nội dung hỗ trợ cơ bản cho đối tượng DNNVV, bao gồm: Cải thiện môi trường kinh doanh; Tiếp cận tín dụng tại ngân hàng thương mại, quỹ và các định chế tài chính khác; Hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp; Năng lực công nghệ; Đào tạo, tư vấn và thông tin; Mặt bằng sản xuất kinh doanh; Mua sắm công; Xúc tiến, mở rộng thị trường... Cụ thể: Các ngân hàng thương mại khi đạt được tỷ lệ dư nợ tối thiểu cho DNNVV là 30% hoặc cho DNNVV vay với lãi suất ưu đãi theo các mục tiêu phát triển DNNVV thì được hưởng các hỗ trợ theo quy định của Chính phủ; Mở rộng kênh tiếp cận tín dụng cho DNNVV vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh và hỗ trợ khởi nghiệp như các quỹ tương hỗ DNNVV, quỹ đầu tư khởi nghiệp và hình thức gọi vốn cộng đồng; Hỗ trợ giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 5% trong thời hạn tối đa 05 năm kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu có hoạt động sản xuất kinh doanh; Nâng cao vai trò của các tổ chức, cá nhân trung gian, cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho DNNVV bao gồm các cơ sở ươm tạo, đơn vị sự nghiệp công lập, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, cá nhân đủ điều kiện, năng lực cung cấp dịch vụ; Quy định một số chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp và các nhà đầu tư xây dựng - kinh doanh các khu dịch vụ dùng chung nhằm hỗ trợ nghiên cứu, thiết kế, đo lường, phân tích, thí nghiệm, chế tạo mẫu, thử nghiệm, sản xuất thử nghiệm hoặc không gian trưng bày sản phẩm, làm việc cho DNNVV; Quy định về ưu đãi trong mua sắm công và đấu thầu đối với DNNVV và DNNVV có sản phẩm đổi mới sáng tạo thuộc Danh mục sản phẩm đổi mới sáng tạo; Quy định về hình thành chuỗi phân phối sản phẩm quốc gia nhằm hỗ trợ DNNVV phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ…
Ngoài ra, dự thảo Luật cũng xác định các biện pháp hỗ trợ mang tính chuyên biệt, trọng tâm hướng tới những đối tượng DNNVV có tiềm năng phát triển trong một số ngành, lĩnh vực trên cơ sở lợi thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập và được thiết kế dưới dạng các chương trình hỗ trợ DNNVV. Việc xây dựng các chương trình hỗ trợ DNNVV được căn cứ vào các trạng thái, giai đoạn phát triển của DNNVV. Dựa trên định hướng phát triển, nhu cầu hỗ trợ của DNNVV và nguồn lực của quốc gia, dự thảo Luật quy định 05 chương trình hỗ trợ DNNVV, bao gồm: Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp; Chương trình hỗ trợ chẩn đoán và tư vấn nâng cao hiệu quả sản xuất; Chương trình hỗ trợ phát triển cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị; Chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo; Chương trình hỗ trợ DNNVV hội nhập. Đồng thời, dự thảo Luật cũng quy định Chính phủ điều chỉnh, bổ sung các chương trình hỗ trợ DNNVV phù hợp với định hướng phát triển DNNVV trong từng thời kỳ nhằm đảm bảo sự linh hoạt trong việc lựa chọn, xây dựng các chương trình.
Dự thảo cũng quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hỗ trợ DNNVV, đồng thời, nâng cao vai trò của tổ chức, hiệp hội đại diện cho DNNVV, khu vực tư nhân tham gia chương trình, hoạt động hỗ trợ DNNVV của Nhà nước thông qua lựa chọn tổ chức, cá nhân đủ điều kiện và năng lực./.
Nguyễn Hương - Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư