(MPI) - Ngày 31/5/2023, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Quốc Phương chủ trì họp về dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn tham dự buổi họp.
|
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: MPI |
Cuộc họp nhằm để thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Văn bản số 3714/VPCP-CN ngày 24/5/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc thống nhất cơ quan chủ trì thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.
Tại cuộc họp, trình bày Báo cáo về dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, ông Tăng Ngọc Tráng, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư đã cho biết, công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 là dự án nhóm A do Thủ tướng Chính phủ cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án từ tháng 6/2022 trên cơ sở trình của Bộ Giao thông vận tải với nguồn vốn thực hiện là vốn ngân sách nhà nước. Dự án có chiều dài đoạn tuyến là 27,43 km, điểm đầu ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp và điểm cuối là huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 với mục tiêu đầu tư nhằm hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các trục dọc cao tốc, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang trục ngang quan trọng của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; tạo không gian phát triển vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng; góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, xóa đói giảm nghèo; từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Về quy mô đầu tư, phần tuyến chính: Bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100 km/h (theo TCVN 5729:2012 ); mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 04 làn xe; mặt cắt ngang giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô 04 làn xe hạn chế với bề rộng nền đường Bnền=17 m, vận tốc khai thác 80 km/h. Công trình cầu: Xây dựng cầu vĩnh cửu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế HL-93 theo TCVN 11823:2017; bề rộng cầu phù hợp với bề rộng đường theo từng giai đoạn.
Về hướng tuyến, điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, đi theo hướng Đông Nam và cách thị trấn Mỹ Tho khoảng 7 km; sau đó đi theo hướng Đông qua giữa khu dân cư và khu sinh thái Xẻo Quýt, vượt qua sông Cái Lân và kết thúc giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Địa điểm thực hiện dự án: Tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp. Thời gian thực hiện dự án: Từ năm 2022 đến hết năm 2027.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về thời gian, tiến độ, nguồn vốn của Dự án, các văn bản căn cứ như Luật Đầu tư công; Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công; Quyết định 769/QĐ-TTg ngày 24/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1; Quyết định 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.../.
Minh Hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư