Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại miền Trung sẽ được hỗ trợ thông tin, nâng cao năng lực quản trị, kiến thức về xúc tiến thương mại, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu.
Ngày 28/11, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các DNNVV Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương”.
Chương trình chính thức được triển khai từ tháng 7/2013 do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ, Bộ Công Thương là cơ quan quản lý, Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị chủ trì thực hiện.
Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó Giám đốc Chương trình, cho biết mục tiêu chung của chương trình là nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu của DNNVV, qua đó thúc đẩy tăng kim ngạch xuất khẩu và phát triển các ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại trên phạm vi toàn quốc.
Đây cũng là hoạt động cụ thể hóa các chính sách của Chính phủ nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp giải phóng hàng tồn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.
Theo Ban tư vấn chương trình, các DNNVV tại miền Trung và cả nước nói chung thường gặp không ít khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thiếu kinh nghiệm quảng bá sản phẩm, thiếu thông tin thị trường. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin tại các trung tâm xúc tiến thương mại ở các tỉnh, thành phố còn hạn chế nên cung cấp thông tin cho doanh nghiệp còn thiếu và yếu.
Do đó, Ban quản lý chương trình cam kết sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cho các tổ chức xúc tiến thương mại, thiết lập mạng lưới xúc tiến thương mại khu vực và tổ chức các hoạt động hỗ trợ cụ thể theo các ngành hàng.
Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết Cục đang tập trung nâng cấp công cụ thương mại điện tử nhằm nâng cao năng lực tiếp nhận, xử lý thông tin và tạo cầu nối cho các doanh nghiệp và các thị trường xuất khẩu tiềm năng.
Các trang thương mại điện tử sẽ được quảng bá mạnh hơn để giúp các doanh nghiệp tiếp cận được kênh thông tin đa dạng, như thông tin về đối tác nước ngoài, các thủ tục hành chính, cơ chế chính sách của Việt Nam và nước ngoài trong xuất nhập khẩu.
Thông qua hội thảo, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiến hành đánh giá, xác định ngành hàng có tiềm lực xuất khẩu tại khu vực miền Trung, giới thiệu các doanh nghiệp là đối tượng mục tiêu tham gia vào chương trình. Các DNNVV miền Trung được lựa chọn sẽ được hỗ trợ, tư vấn, nâng cao năng lực quản trị, hỗ trợ kiến thức về xúc tiến thương mại; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước…/.