Theo thống kê của cơ quan chức năng, 6 tháng đầu năm 2008, tổng trị giá hàng hoá xuất, nhập khẩu (XNK) qua Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đạt trên 252 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2007 và đạt 30,4% kế hoạch năm 2008.
Các cửa khẩu thuộc phạm vi Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai bao gồm: Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (đường bộ và đường sắt), cửa khẩu Mường Khương.
Trong tổng số trị giá hàng hóa XNK 252 triệu USD của 6 tháng đầu năm 2008, kim ngạch XNK kinh doanh đạt trên 204 triệu USD, giảm 29% so cùng kỳ năm trước, còn lại trị giá hàng hóa XNK các loại hình như tạm nhập, tái xuất, quá cảnh… đạt trên 48 triệu USD, cũng giảm 24% so cùng kỳ năm trước.
Hoạt động xuất nhập khẩu qua Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai (chủ yếu tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai) thời gian qua giảm mạnh chủ yếu do chính sách quản lý của Trung Quốc thay đổi.
Trung Quốc đã tăng thuế xuất khẩu một số mặt hàng chiến lược như phân bón, sắt thép và quản lý hạn ngạch xuất khẩu đối với mặt hàng than công nghiệp (hàng nhập khẩu truyền thống qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai), khiến cho các mặt hàng này rơi vào tình trạng biến động về nguồn cung và giá cả đối với thị trường trong nước.
Biến động mạnh về tỷ giá ngoại hối giữa đồng Việt Nam (VND) và Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc, trong vòng 2 tháng tăng 17% ( trung tuần tháng 4/08, tỷ giá giao động bình quân ở mức 1 NDT = 2.250 VND, thì trung tuần tháng 6/08 1NDT = 2.650 VND) khiến cho hoạt động XNK qua cửa khẩu Lào Cai của các doanh nghiệp giảm rõ rệt.
Hoạt động xuất khẩu giảm một phần do Trung Quốc tăng cường thực hiện công tác kiểm tra chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm hàng nhập khẩu theo cam kết WTO, đặc biệt đối với hàng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.
Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 6/08, mặt hàng quả vải tươi từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương… xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng mạnh do quy định của về kiểm dịch hàng hoá trao đổi của cư dân biên giới của nước bạn có thông thoáng hơn so với những ngày đầu năm 2008.
Bên cạnh đó, năng lực vận tải hàng hoá trên tuyến đường Hà Nội - Lào Cai còn nhiều bất cập bởi hiện nay, tuyến đường quốc lộ 70 đang xuống cấp nghiêm trọng, tuyến đường sắt không đáp ứng năng lực vận chuyển hàng hoá nên ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất nhập khẩu qua Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai.