Theo Hiệp hội Da giày Việt Nam, năm 2013, toàn ngành phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu 8 tỷ USD và tiếp tục nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các loại sản phẩm, cụ thể tăng tỷ lệ nội địa hóa đạt 60-65%, với sản phẩm xuất khẩu chủ lực vẫn là giày thể thao, giày vải cùng mặt hàng cặp và túi xách.
Năm 2012, mặc dù gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng sản xuất kinh doanh của ngành da giày vẫn đạt mức tăng 10,6%, kim ngạch xuất khẩu đạt 7,2 tỷ USD.
Lãnh đạo Hiệp hội Da giày cho biết để đạt được kết quả này, bên cạnh những thị trường truyền thống, ngành da giày đã chuyển sang tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường mới như thị trường Nam Mỹ, nghiên cứu, hợp tác đầu tư sản xuất và cung ứng nguyên, phụ liệu da giày với các nước có tiềm năng như Ấn Độ, Brazil...
Ngành da giày cũng đang phối hợp với ngành dệt may và một số ngành có liên quan khác xây dựng một số khu, cụm công nghiệp sản xuất da giày, nguyên phụ liệu và xử lý môi trường tập trung trên cơ sở lợi thế về hạ tầng và lao động để chủ động cung cấp nguyên, phụ liệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành.
Ngoài ra, ngành còn đang triển khai xây dựng mới, phát triển các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu khoa học công nghệ, trung tâm kiểm định, dịch vụ ngành và các trung tâm xúc tiến thương mại./.