(MPI) – Ngày 04/3/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Họp trực tuyến Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành phục vụ Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dưới sự chủ trì của Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư Tăng Ngọc Tráng, Tổ trưởng Tổ chuyên gia.
|
Hình ảnh cuộc họp tại điểm cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: MPI |
Tỉnh Khánh Hòa là trung tâm kinh tế, chính trị lớn trong khu vực Nam Trung Bộ, đây là địa phương ven biển có nhiều vùng vịnh gần với tuyến hàng hải quốc tế nên có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch và kinh tế biển.
Tỉnh Đắk Lắk là trung tâm kinh tế, chính trị của vùng Tây Nguyên, là đầu mối giao lưu kinh tế - xã hội, văn hóa giữa Tây Nguyên với miền Đông Nam bộ và duyên hải miền Trung; đồng thời là cực tăng trưởng tác động lan tỏa tới các tỉnh trong vùng, là trung tâm giao lưu, cửa ngõ và đầu mối giao lưu buôn bán hợp tác trong khu vực tam giác Việt Nam - Lào - Cam-pu-chia.
Do đặc điểm về địa hình nên hệ thống giao thông kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung bộ không thể phát triển loại hình giao thông đường thủy, hạn chế trong việc phát triển đường sắt, thuận lợi phát triển loại hình giao thông hàng không và đường bộ. Hiện nay, giao thông đường bộ trong khu vực chủ yếu tập trung ở các trục dọc là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14, các trục ngang kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung bộ có mật độ thấp, chưa có tuyến cao tốc kết nối.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến đường cao tốc từ Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột kết nối trực tiếp thành phố Buôn Ma Thuột với khu kinh tế trọng điểm Vân Phong, Khánh Hòa; kết nối hành lang vận tải đường bộ Đông - Tây, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Tây Nguyên với duyên hải miền Trung, đang đề xuất trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.
Với vị trí, vai trò quan trọng và mang tầm chiến lược trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa nói riêng và khu vực Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung nói chung của tuyến đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được Trung ương ghi nhận và khẳng định. Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 thì tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được xác định xây dựng giai đoạn 2021-2025. Như vậy việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là hết sức cần thiết và cấp bách.
Tại cuộc họp, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định Đầu tư Trần Việt Dũng, Tổ phó Tổ chuyên gia đã trình bày Báo cáo kết quả sơ bộ được tổng hợp trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các thành viên Hội đồng nhận định, ý kiến của các chuyên gia thuộc Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và ý kiến nghiên cứu của các đơn vị. Báo cáo được nhóm lại thành 10 nhóm chính như về phân bổ tổng mức đầu tư, về nguồn vốn thực hiện dự án, việc phân chia dự án thành phần, về cơ chế chính sách đặc thù, chuyển đổi rừng, khả năng cung ứng vật liệu, những tác động liên quan tới các dự án khác trên quốc lộ 26, …
Đại diện các Bộ ngành và các thành viên Tổ chuyên gia liên ngành đã có nhiều ý kiến đóng góp, giải trình thêm về điểm đầu, kỹ thuật, sử dụng rừng, … Tổ trưởng Tổ chuyên gia Tăng Ngọc Tráng đề nghị rà soát lại toàn bộ nội dung để đảm bảo những vấn đề đặc thù của Dự án, giải trình Quốc hội cho rõ, để tuyến đường đảm bảo mục tiêu hiệu quả và chất lượng./.
Minh Hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư