Ngày 18/9, tất cả khu vực công và tư nhân của Thái Lan hiện đang được khuyến khích tự điều chỉnh để tìm kiếm những cơ hội mới sau khi ASEAN trở thành một cộng đồng chung vào năm 2015.
Thái Lan cho rằng việc ASEAN hợp nhất vừa mang lại những cơ hội to lớn cũng vừa tạo ra thách thức. Nếu tất cả các thành phần trong xã hội được chuẩn bị tốt để đối mặt với thách thức thì họ sẽ có được nhiều cơ hội mới.
Chính phủ Thái Lan đã đưa những vấn đề này vào trong các chính sách của mình để tất cả các bên có thể tự chuẩn bị và đi tới việc thiết lập các mục tiêu dài hạn chung để có thể đạt được thành công khi Cộng đồng ASEAN được hình thành.
Tại buổi hội thảo "Con đường của Thái Lan tiến tới Cộng đồng ASEAN" gần đây, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã nhấn mạnh Thái Lan sẽ không còn là một thị trường 65 triệu dân mà là một thị trường 600 triệu người khi Cộng đồng ASEAN được hình thành. Nhưng Thái Lan cần sửa đổi một số điều lệ và quy định để không bị tác động bởi hàng rào phi thuế quan. Chính phủ Thái Lan hiện đã đưa ra bốn chiến lược lớn, trong đó tập trung vào cạnh tranh và phát triển thành một nước có thu nhập cao hơn.
Đây được coi là chiến lược đầu tiên, theo đó Thái Lan sẽ khoanh vùng để giảm chi phí sản xuất nông nghiệp. Chính phủ sẽ ưu tiên đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông, phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ và tăng cường thực hiện chương trình OTOP.
Chiến lược thứ hai là thúc đẩy bình đẳng xã hội bằng việc phát triển chất lượng cuộc sống và con người, giảm khoảng cách giữa người thu nhập thấp và thu nhập cao, cải cách giáo dục và tạo cơ hội tốt hơn cho tất cả mọi người.
Chiến lược thứ ba là tập trung "tăng trưởng xanh" bằng việc đẩy mạnh lối sống thân thiện với môi trường, như sử dụng năng lượng Mặt Trời và giảm hiệu ứng nhà kính.
Trong chiến lược thứ tư, chính phủ sẽ cố gắng tạo ra sự cân bằng trong phát triển quốc gia và cải thiện việc quản lý khu vực công nhằm tăng hiệu quả nền hành chính quốc gia.
Đối với khu vực tư nhân, Thủ tướng khẳng định sẽ tìm kiếm các đối tác thương mại để tạo ra các mạng lưới sản xuất trong khu vực, trong khi sẽ nâng cấp tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong ASEAN và các khu vực khác.
Các thành viên của khu vực công cần củng cố các kỹ năng ngôn ngữ và chuẩn bị cho dòng sản phẩm, dịch vụ và lao động di cư tự do. Người dân cũng cần giữ gìn và phát huy bản sắc trong sự đa dạng hóa của ASEAN, lựa chọn học hỏi những cái mới được hình thành từ sự hội nhập thống nhất của ASEAN./.