(MPI) - Luật thống kê đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 10 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016. Để tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý của hệ thống tổ chức thống kê nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã dự thảo và đang xin ý kiến dự thảo Nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của hệ thống tổ chức thống kê tập trung; Tổ chức thống kê Bộ, cơ quan ngang Bộ.
Luật thống kê đã có những điểm đổi mới quan trọng nhằm tăng cường vị trí, vai trò của công tác thống kê, nâng cao hiệu quả và giá trị pháp lý của số liệu thống kê, thông tin thống kê chính thức; Tăng cường công cụ quản lý nhà nước, công cụ giám sát, kiểm tra đối với hoạt động thống kê; Nâng cao năng lực dự báo, phân tích, công bố thông tin thống kê; Chức năng điều phối cũng như phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong hoạt động thống kê. Đồng thời, Luật có những nội dung mới nhằm tăng cường vị trí, chức năng của hệ thống thống kê tập trung và phân định rành mạch nhiệm vụ, quyền hạn của thống kê các cấp. Bên cạnh việc tăng cường vị trí, chức năng của hệ thống thống kê tập trung và phân định rành mạch nhiệm vụ, quyền hạn của thống kê các cấp, những nội dung mới tại Luật cũng nhằm giải quyết những vấn đề tồn tại, hạn chế trong tổ chức, hoạt động của hệ thống tổ chức thống kê nhà nước.
Dự thảo Nghị định xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của hệ thống thống kê nhà nước nhằm xây dựng hệ thống tổ chức thống kê để sản xuất ra các thông tin thống kê chất lượng, đáp ứng yêu cầu của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và người dùng tin; Phân định rành mạch nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thống kê trong tổ chức thực hiện các hoạt động thống kê đã được Luật thống kê quy định. Bên cạnh đó, Dự thảo quy định cụ thể mối quan hệ giữa các cơ quan thống kê các cấp trong hệ thống thống kê tập trung, giữa cơ quan thống kê Trung ương với thống kê Bộ, cơ quan ngang Bộ trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ thống kê và hoạt động quản lý nhà nước về thống kê.
Dự thảo Nghị định được bố cục thành 4 chương, 15 điều. Trong đó, Chương I quy định chung, gồm 2 điều sẽ quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của hệ thống tổ chức thống kê tập trung và tổ chức thống kê Bộ, cơ quan ngang Bộ. Tuy nhiên, để bảo đảm phù hợp với thẩm quyền của Chính phủ trong việc quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của hệ thống tổ chức thống kê tập trung, dự thảo Nghị định chỉ tập trung quy định rõ việc phân cấp nhiệm vụ trong các hoạt động thống kê của cơ quan thống kê Trung ương và cơ quan thống kê địa phương là những nhiệm vụ mang tính chất chuyên môn nghiệp vụ, còn những nhiệm vụ mang tính chất của một đơn vị cấp tổng cục trực thuộc Bộ thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.
Chương II quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của hệ thống tổ chức thống kê tập trung, gồm 7 điều chia làm 3 mục, quy định cụ thể cơ cấu tổ chức của hệ thống tổ chức thống kê tập trung; Vị trí, chức năng của Tổng cục Thống kê, Cục Thống kê và Chi cục Thống kê trong hệ thống tổ chức thống kê tập trung phù hợp với các quy định mới và tinh thần đổi mới toàn diện hoạt động của hệ thống tổ chức thống kê tập trung trong Luật thống kê, đồng thời quy định rõ mối quan hệ trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ thống kê giữa các cơ quan này trong hệ thống.
Chương III quy định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của thống kê Bộ, cơ quan ngang Bộ, gồm 4 điều cụ thể hóa các quy định mới của Luật thống kê về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức thống kê Bộ, ngành và kế thừa các quy định còn phù hợp của Nghị định số 03/2010/NĐ-CP ngày 13/01/2010 của Chính phủ quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức thống kê Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
Chương IV điều khoản thi hành gồm 2 điều quy định hiệu lực thi hành và quy định trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc thi hành Nghị định sau khi được ban hành./.
Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư