Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Ngày 22/11/2022-13:20:00 PM
Họp Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành Dự án Đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ YangBay - Tà Gụ kết nối với QL27C và Đường tỉnh ĐT.707 (Xem tin ảnh)
(MPI) - Ngày 22/11/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành Dự án Đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ YangBay - Tà Gụ kết nối với QL27C và Đường tỉnh ĐT.707. Tham dự cuộc họp có đại diện các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Tài Nguyên và Môi trường, Xây dựng, Quốc phòng, Công an và các đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: MPI

Ngày 12/10/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1197/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Báo cáo NCTKT) dự án Đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ YangBay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C (đường đi từ thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đi thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) và Đường tỉnh ĐT.707 xã Phước Thành, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Theo đó, Chủ tịch Hội đồng thẩm định là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Các Ủy viên Hội đồng thẩm định gồm Lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp. Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngày 03/11/2022, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đã ban hành Quyết định số 1801/QĐ-HĐTĐNN về thành lập Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành phục vụ Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo NCTKT Dự án.

Tại cuộc họp, Báo cáo tóm tắt thông tin Dự án, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết, điểm đầu của Dự án giao với quốc lộ 27C tại Km16+900 cách sông Cầu 250m về phía Đông, thuộc địa phận xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh. Điểm cuối tại ranh giới tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận trên đường tỉnh. Tổng chiều dài Dự án khoảng 56,9 km, gồm: 29,3km thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh và 27,6km thuộc địa phận huyện Khánh Sơn.

Mục tiêu của Dự án góp phần xóa bỏ tính độc đạo của đường Tỉnh lộ 9 nối Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cam Ranh đến trung tâm huyện miền núi Khánh Sơn, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hai huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, kết nối liên vùng với tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện 03 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng. Hoàn thiện hệ thống giao thông liên huyện, liên xã trong khu vực tuyến đi qua, bao gồm kết nối huyện Khánh Sơn với huyện Khánh Vĩnh, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với huyện Bác Ái, huyện Ninh Sơn tỉnh Ninh Thuận và thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp theo tiêu chí dự án kết nối, có tác động liên vùng tại Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 1.929,882 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ theo mục tiêu dự án có tính chất liên vùng là 1.000 tỷ đồng; ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030 là 930 tỷ đồng. Dự kiến thực hiện từ năm 2022-2027 theo hình thức đầu tư xây dựng mới kết hợp nâng cấp.

Báo cáo sơ bộ nội dung thẩm định chủ trương đầu tư Dự án, ông Trần Việt Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Tổ phó Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành cho rằng, về sự cần thiết đầu tư, Báo cáo cần làm rõ vai trò kết nối các trung tâm kinh tế, dự báo nhu cầu vận tải tương lai, tạo “cung” để thúc đẩy “cầu”, bổ sung dự báo nhu cầu vận tải để xác định quy mô đầu tư Dự án phù hợp; đồng thời làm rõ tính thống nhất và yêu cầu tại các quy hoạch có liên quan. Về nhu cầu sử dụng đất và tài nguyên, báo cáo NCTKT đã có hồ sơ và dự trù kinh phí để kiến nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Về hiệu quả kinh tế - xã hội, đánh giá sơ bộ tổng mức đầu tư, đề nghị bổ sung các giá trị định lượng hiệu quả kinh tế - xã hội, trên cơ sở bổ sung dự báo nhu cầu vận tải. Ngoài ra, bổ sung tính toán so sánh các phương án khác về hướng tuyến, sử dụng kết cấu hầm… để chứng minh rõ hơn phương án để đề xuất tối ưu.

Thảo luận tại cuộc họp, các thành viên Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành cơ bản thống nhất với báo cáo tóm tắt nội dung thẩm định của đơn vị Thường trực Tổ chuyên gia đưa ra. Đồng thời góp ý làm rõ hơn báo cáo liên quan đến sự cần thiết đầu tư; việc dự án chưa thực hiện khảo sát điều tra giao thông, dự báo nhu cầu vận tải của tuyến đường làm cơ sở xác định sự cần thiết đầu tư, quy mô đầu tư…; đánh giá về nguồn vốn; đánh giá hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững của Dự án; các giải pháp tổ chức thực hiện Dự án.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành tại cuộc họp, ông Tăng Ngọc Tráng, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Tổ trưởng Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành đề nghị tỉnh Khánh Hòa tiếp thu ý kiến, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo để trình Hội đồng thẩm định Nhà nước họp, đánh giá./.

Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

  • Tổng số lượt xem: 1171
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)